Học sinh Anh mơ về bữa ăn nóng hổi giữa bão lạm phát

Tú Anh | 16/12/2022, 08:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với trẻ em sống tại Birmingham, Anh, nơi có nhiều gia đình thu nhập thấp, bữa ăn ở trường có thể là bữa ăn nóng sốt và bổ dưỡng duy nhất trong ngày.

Nhưng không phải tất cả các em đều được trải nghiệm bữa trưa học đường miễn phí.

Khi chuông tan học vang lên, hàng chục trẻ em bắt đầu xếp hàng vào căng tin Trường Tiểu học Hillstone, Birmingham, Anh. Các em háo hức nhìn đầu bếp chuẩn bị những đĩa thức ăn gồm gà tây, khoai tây nướng, bông cải xanh và nước thịt.

Khoảng 51% học sinh nhà trường đủ điều kiện nhận bữa ăn miễn phí nhưng số khác không được hưởng chế độ này. Có những em chỉ mang theo một chiếc bánh mì đến trường. Nhà trường đã không ít lần vận động quyên góp và mua nhu yếu phẩm tặng cho những gia đình khó khăn nhất.

Tại Anh, chương trình bữa trưa miễn phí được triển khai cho trẻ em 4 - 7 tuổi và trẻ em thuộc một số đối tượng gia đình khó khăn được chính phủ quy định.

Điều kiện để học sinh nhận bữa trưa miễn phí nếu quá 7 tuổi là gia đình phải được Chính phủ Anh trợ cấp hàng tháng và có thu nhập dưới 7.400 bảng một năm. Mức thu nhập này được cho là dưới ngưỡng thấp ngay cả ở châu Âu và Mỹ nên rất ít học sinh đủ điều kiện.

Còn lại học sinh trên 7 tuổi trả 2,2 bảng Anh mỗi ngày nếu ăn trưa ở trường. Khoản tiền này đang là gánh nặng với hàng nghìn gia đình do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Lạm phát tại Anh đã đạt mức cao nhất trong 41 năm với 11,1%. Phần lớn nguyên nhân do chi phí điện và khí đốt đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Giá các mặt hàng chủ lực như sữa, bơ, mì ống cũng tăng khoảng 30%.

Ước tính của tổ chức từ thiện Food Foundation, khoảng 800 nghìn trẻ em Anh đang sống trong cảnh nghèo đói nhưng không đủ điều kiện nhận bữa ăn miễn phí. Để tiết kiệm, phụ huynh chuẩn bị bữa trưa cho con mang từ nhà nhưng các suất ăn thường không đủ dinh dưỡng.

Bà Anna Taylor, Giám đốc Điều hành tổ chức, cho biết: “Chúng tôi đã nghe từ giáo viên rằng nhiều học sinh đến trường với hộp cơm rỗng nên các em cảm thấy xấu hổ với bạn bè, thèm những bữa ăn nóng hổi. Hiện tại, mức độ mất an ninh lương thực là trầm trọng chưa từng có”.

Tổ chức từ thiện Food Foundation cùng đại diện nhiều hội phụ huynh đang kêu gọi Chính phủ Anh mở rộng điều kiện về đối tượng của chương trình bữa ăn miễn phí học đường. Họ cũng phản ánh tình trạng chính phủ chưa phân bổ đủ nguồn ngân sách công cho các trường học, đặc biệt khi lạm phát gia tăng.

Đáp lại, đại diện Bộ Giáo dục Anh cho biết chính phủ hiểu những áp lực mà các gia đình đang phải đối mặt và trợ cấp chi phí sinh hoạt cho những gia đình khó khăn nhất. Thời gian tới, chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá và xem xét các điều kiện để học sinh nhận bữa ăn miễn phí tại trường.

Tại châu Âu, nhiều quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan cung cấp bữa trưa miễn phí gần như cho toàn bộ học sinh trong suốt thời gian đi học. Những nước khác như Pháp, Đức có nhiều chính sách hỗ trợ học sinh ăn trưa tại trường dựa trên thu thập của phụ huynh.

Còn tại Anh, theo thống kê, hơn 1/3 học sinh Anh được ăn miễn phí tại trường, bao gồm tất cả trẻ em từ 4 - 7 tuổi và khoảng 1,9 triệu trẻ đủ điều kiện dựa trên thu nhập gia đình.

Theo AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Anh mơ về bữa ăn nóng hổi giữa bão lạm phát