Học sinh Trường THCS Chương Dương và phụ huynh trong buổi đối thoại với Hiệu trưởng. |
Là một trường nội thành Hà Nội với 1.050 học sinh, Trường THCS Chương Dương – quận Hoàn Kiếm không tổ chức sơ kết, khen thưởng học kỳ 1 chung toàn trường. Mỗi lớp sẽ tự sơ kết và liên hoan cuối học kỳ để cô trò cùng nhau được vui vẻ, không so bì giữa em này với em khác về thành tích học tập.
Khi họp phụ huynh, mọi người sẽ cùng điểm lại những hoạt động của trường, lớp đã tham gia. Thầy cô sẽ lắng nghe những chia sẻ, góp ý của phụ huynh để tăng cường sự phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong quản lý, giáo dục con cái.
Cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, ở lứa tuổi THCS, học sinh đang có những thay đổi lớn về tâm sinh lý. Do đó, khi họp phụ huynh thầy cô động viên học sinh là chính, tuyệt đối không chì chiết, phê bình nặng nề.
Với những em ý thức học tập chưa cao cũng sẽ nhắc nhở nhẹ nhàng để học trò tiến bộ. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cần tìm ra những điểm mạnh, sở trường của mỗi học trò để phối hợp với phụ huynh khích lệ các em cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện.
Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng – giảng viên cao cấp Học viện Quản lý giáo dục cho rằng, việc họp phụ huynh vẫn năng về điểm số của học sinh là một thực tế đang diễn ra ở nhiều cơ sở giáo dục phổ thông.
Có không ít em sợ, thậm chí ghét họp phụ huynh vì thầy cô sẽ công bố điểm thi đua của mình trước lớp. Những em điểm thấp sẽ cảm thấy bị tự ti, xấu hổ với các bạn xung quanh. Nhiều phụ huynh có tâm lý đem con mình so sánh với “con nhà người ta” dẫn đến áp lực tâm lý không đáng có cho học sinh.
Mục tiêu Chương trình GDPT 2018 là chú trọng đến việc phát triển năng lực của người học. Do đó, quá trình học tập trong việc sơ kết cần để học sinh tự đánh giá bản thân theo các chuẩn đầu ra của từng môn học/hoạt động giáo dục.
Tuy nhiên, ở nhiều trường vẫn nặng về thành tích, điểm số để phục vụ cho mục đích “làm đẹp” học bạ, dẫn tới việc không phản ánh đúng thực chất của học sinh. Câu chuyện về một lớp phổ thông 43 học sinh nhưng có tới 40 em được xếp loại học lực giỏi, 3 bạn học khá hoàn toàn có thể giải thích được.
Khi học sinh tự chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu của nhau thì thầy cô cần hướng dẫn các em lập kế hoạch cùng giải pháp cụ thể để phát triển phẩm chất, năng lực của các em.
"Trong một lớp học, chúng ta đừng chỉ nhìn vào điểm số để phán xét học sinh mà hãy nhìn vào năng lực tư duy của từng em để động viên các em. Có thể kết quả bài toán đó chưa đúng nhưng em đó lại có cách giải sáng tạo thì giáo viên cũng cần có hình thức khích lệ, ghi nhận phù hợp. Tóm lại, điểm số chỉ là một trong nhiều yếu tố để đánh giá học sinh, cha mẹ và thầy cô không nên đặt nặng điều này lên đầu học trò”, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng nhấn mạnh.