Học sinh cuối cấp tăng tốc ôn tập, thầy cô chú ý hỗ trợ tâm lý

Hồ Phúc | 24/04/2023, 18:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh các trường THPT tại TPHCM tận dụng khoảng thời gian còn lại để ôn kiến thức, đảm bảo có được kết quả tốt trong kì thi tốt nghiệp sắp tới.

Tập trung ôn tập

Tấn Thông, học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, thời điểm này em dành thời gian 15-16 giờ mỗi ngày cho việc học và ôn tập. “Em tập trung nhiều hơn vào những môn còn yếu, là môn Toán, Vật lý, còn những môn có thế mạnh rồi em sẽ cố gắng để không mắc lỗi sai bằng cách ôn lại những bài cũ. Với môn tiếng Anh em coi những video bài trên mạng để làm. Buổi tối em cũng có một số buổi đi học thêm và tự học ở nhà”.

Tương tự Võ Thị Ái Vân, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5) cho hay, mỗi buổi chiều sau khi kết thúc giờ học chính khóa ở trường, nữ sinh này còn đến lớp học thêm 3 môn Toán, Vật lý và Hóa học đến 20 giờ. Về nhà, sau khi tắm rửa và ăn tối, em làm bài tập đến 23 giờ đêm.

“Từ đây đến ngày thi thời gian không còn nhiều, áp lực tăng dần. Do đó, em tập trung nghe thầy cô giảng bài và tranh thủ nắm vững kiến thức đối với các môn xã hội ngay tại lớp, về nhà chỉ dành thời gian học các môn tự nhiên, đặc biệt là 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đại học. Em mong muốn trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Sư phạm TPHCM”, Ái Vân cho biết.

Còn Xảo Linh, học sinh lớp 12, Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TPHCM) cho biết, hiện tại em học thêm 5 môn gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn và tiếng Anh. Lịch học thêm phủ kín các ngày trong tuần; gồm tối thứ 2, 4, 6 từ 17 giờ 30 - 19 giờ 30 học thêm môn Toán, vừa xong lớp Toán em học tiếp môn Vật lý từ 19 giờ 30-21 giờ. Các ngày còn lại trong tuần, kể cả thứ 7, lịch học thêm chia đều cho các môn Hóa học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Theo chia sẻ của Xảo Linh, giai đoạn này với lịch học và ôn tập khá dày nên nữ sinh chỉ còn thời gian trống vào chiều chủ nhật hàng tuần để thư giãn đầu óc. “Bản thân sẽ cố gắng đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây”, nữ sinh Trường THPT Hùng Vương cho hay.

Học sinh cuối cấp tăng tốc ôn tập, thầy cô chú ý hỗ trợ tâm lý ảnh 1

Tiết học của học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông.

Tạo tâm lý thoải mái cho trò

Hiểu rõ những căng thẳng, áp lực của học sinh cuối cấp đang gặp phải, bên cạnh việc giáo dục kiến thức, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) còn chú trọng đến việc tư vấn tâm lý, giúp các em giải tỏa những nỗi lo mùa thi.

Việc tư vấn tâm lý không chỉ diễn ra trong phòng tham vấn tâm lý học đường mà còn cả trong các tiết sinh hoạt lớp. Thầy cô giáo trong ban giám hiệu còn luân phiên để dự giờ, lắng nghe những tâm tư, lo lắng của học sinh, từ đó kịp thời tư vấn, động viên các em để ôn thi hiệu quả và bớt áp lực.

Thầy Phạm Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (Tân Phú) chia sẻ: chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT học sinh phải luôn giữ được sức khỏe và tiết chế được thời gian học tập, vui chơi, giải trí với việc ôn tập một cách hiệu quả. “Đặc biệt các em phải tận dụng được thời gian vàng sau khi kiểm tra học kỳ 2 để tham gia ôn tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn, qua đó củng cố kiến thức và làm quen với cấu trúc của đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT”, thầy Cường cho hay.

Đối với Trường THPT Trần Nhân Tông, cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, trường đã có kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô luôn giúp học sinh xác định rõ phải đảm bảo kiến thức bậc THPT. Đặc biệt, trường cũng tiến hành khảo sát, phân loại học sinh, dạy miễn phí cho những học sinh yếu kém, đảm bảo các em có đủ kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp KHTN gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp KHXH gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Bài liên quan
Giáo dục TPHCM: Dấu ấn trên hành trình hội nhập
Đẩy mạnh mô hình giáo dục thông minh, nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh các cấp, tập trung triển khai tuyển sinh đầu cấp trên nền tảng số, đưa bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” vào thực tiễn, gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO…, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đang tạo nên nhiều dấn ấn trên hành trình hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh cuối cấp tăng tốc ôn tập, thầy cô chú ý hỗ trợ tâm lý