Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trực tuyến: Thầy cô chủ động nhập cuộc

Quốc Ngữ - Trường Tiến | 06/05/2022, 11:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lần đầu tiên học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến nên còn một số bỡ ngỡ. Để giúp học trò, nhà trường, giáo viên cùng vào cuộc hỗ trợ.

Học sinh được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họaHọc sinh được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Tăng cường hỗ trợ học sinh

Để đăng ký trực tuyến thuận lợi, bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng thì việc hỗ trợ học sinh được ngành Giáo dục các địa phương quan tâm.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Long, sở tổ chức các hội nghị hướng dẫn cho giáo viên sớm hơn 1 tháng so với năm học trước. Đối với công tác hỗ trợ, từ ngày 28 - 29/4, nhà trường cấp cho học sinh đang học lớp 12 tài khoản và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 3/5. Từ ngày 4/5 - 17 giờ ngày 13/5, học sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến. Theo ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các trường phổ thông sẽ nhập liệu tất cả điểm học tập của học sinh lên hệ thống.

Chia sẻ về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, em Lê Bảo Minh, học sinh Trường THCS-THPT Phú Quới (Vĩnh Long) cho biết: “Phần mềm đăng ký dự thi chạy trên môi trường web nên các thiết bị khác nhau đều có thể truy cập. Đây là năm đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến. Dù các bước thực hiện không quá khó khăn nhưng thầy cô luôn nhắc nhở học sinh cập nhật theo đúng hướng dẫn để tránh sai sót”.

Đối với công tác hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, Sở GD&ĐT Tiền Giang chủ động tổ chức tập huấn, nhấn mạnh những điểm cần lưu ý trong tổ chức kỳ thi, cách hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi, điền vào các mẫu phiếu… Đến ngày 28/4, các trường hoàn tất việc tạo tài khoản cho thí sinh, đồng thời cũng hoàn tất việc nhập kết quả học tập, rèn luyện của học sinh vào phần mềm của Bộ GD&ĐT để các trường CĐ, ĐH có cơ sở xét tuyển. Tại một số trường phát sinh tình huống như sai sót thông tin trên căn cước công dân (sai giới tính, sai mã tỉnh…) nên không tạo tài khoản được cho thí sinh, sở GD&ĐT đã liên hệ công an tỉnh để hỗ trợ, giúp học sinh có tài khoản đăng ký kịp thời.

Để giúp học trò đăng ký dự thi, nhà trường, giáo viên cùng vào cuộc hỗ trợ.

Giúp trò kỹ lưỡng từng khâu

Theo ông Võ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, đây là lần đầu tiên thí sinh thực hiện đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến chắc chắn sẽ không khỏi bỡ ngỡ, dù trước đó thí sinh được các cơ sở giáo dục tập dượt cho đăng ký thử. Ông Hiếu lưu ý thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy khai sinh, CCCD/CMND, hộ khẩu thường trú, 2 bản sao chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có và còn thời hạn), ảnh (chuẩn bị file và 2 tấm ảnh kích thước 4x6 cm, nền trắng)… Đặc biệt, thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp từ khi đăng ký dự thi đến lúc xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh công tác hỗ trợ về kỹ thuật, Sở GD&ĐT An Giang lưu ý các trường THPT đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến tất cả phụ huynh, học sinh về kỳ thi để hiểu rõ và thực hiện đăng ký dự thi chính xác, đúng nguyện vọng, năng lực. Chú ý hỗ trợ học sinh các mốc thời gian thực hiện cho đúng, trong đó có thời gian đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 4/5 - 13/5. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, nhà trường cần làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 12, nhằm giúp các em chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với năng lực trước khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển...

Tại một số trường, việc hướng dẫn học sinh đăng ký trực tuyến được thực hiện ngay tại lớp thông qua màn hình kết nối với Internet. Trong những ngày đầu tiên triển khai, việc đăng nhập bằng hình thức trực tuyến giúp học sinh thuận lợi hơn so với đăng ký trên giấy và quy trình đăng nhập cũng diễn ra dễ dàng, không có tình trạng nghẽn mạng.

Đối với trường học vùng nông thôn, nếu học sinh chưa có điện thoại di động hoặc máy tính kết nối Internet, nhà trường huy động thêm máy tính để có thể đăng ký trực tuyến ngay tại trường. Trong quá trình thực hiện các em sẽ được thầy cô trực tiếp tư vấn, hỗ trợ. Theo các giáo viên, thời gian đăng ký trực tuyến năm nay kéo dài đến ngày 13/5, tuy nhiên, các trường sẽ kết thúc sớm việc đăng ký để dành thời gian rà soát lại dữ liệu và kịp thời sửa chữa nếu có sai sót.

Nằm ở vùng ven, Trường THPT Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) đã linh hoạt nhiều hình thức như in bảng hướng dẫn đăng ký và xây dựng một số video hướng dẫn gửi đến học sinh qua hình thức trực tiếp tại lớp, trực tuyến qua nhóm Zalo các lớp, đăng tải trên website của trường. Theo thầy Cao Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường, qua đăng ký thử nghiệm, các em đã thao tác đầy đủ, chính xác.

Bên cạnh việc hỗ trợ cơ sở vật chất kỹ thuật như phòng máy, wifi, nhà trường cũng tổ chức tập huấn lại cho các giáo viên chủ nhiệm khối 12 và giáo viên tin học của trường. Để tránh sai sót thông tin đăng ký, nhà trường chỉ đạo giáo viên hỗ trợ in lại thông tin học sinh sau khi đăng ký để các em rà soát. Đồng thời giáo viên kiểm tra và hướng dẫn lại những học sinh viết sai thông tin để lưu ý khi đăng ký chính thức. Đến nay các em hoàn toàn có thể tự thao tác tại nhà mà không cần đến sự hỗ trợ từ giáo viên.

Theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP Cần Thơ), nhà trường phân công Tổ Tin học bố trí nhân sự trực phòng máy, đảm bảo cơ sở vật chất như máy tính, đường truyền Internet… để hỗ trợ các em trong việc đăng ký dự thi tại trường. Ngoài ra, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm khối lớp 12 sắp xếp thời khoá biểu để tổ chức và hướng dẫn học sinh kiểm tra lại thông tin đăng ký tại phòng máy của nhà trường, nhằm đăng ký đúng quy định và không bỏ sót bất kỳ học sinh nào.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trực tuyến: Thầy cô chủ động nhập cuộc