Ngành Giáo dục Lào Cai đã trao quyền tự chủ cho các trường trong quá trình triển khai năm học. Do đó, việc dạy kiến thức mới, không ôn tập ngay cũng không đáng lo ngại. Quá trình dạy học giáo viên sẽ nắm bắt tiếp nhận của học sinh, nếu “bất ổn” ban giám hiệu sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy học. Làm sao để dạy tới đâu chắc tới đó; đảm bảo cả tiến độ và chất lượng...
Thầy Tạ Văn Kha, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Cán Tỷ (Quản Bạ, Hà Giang) thông tin: Trường nghỉ phòng chống dịch 1 tháng. Để đảm bảo sức khỏe và kế hoạch biên chế năm học, ngày đầu học sinh trở lại trường thực hiện tách học sinh bán trú và ngoại trú thành 2 khu vực, chia lớp giảng dạy. Như vậy, nhằm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh toàn trường, không ảnh hưởng thời gian kết thúc năm học. Việc tăng cường ngày thứ 7 để dạy học cũng được cân nhắc theo thực tế diễn biến dịch để triển khai.
Phát huy tinh thần, trách nhiệm
Việc dạy học ứng phó dịch bệnh khiến giáo viên các trường vùng khó, trường phải tạm ngừng dạy học… tăng thêm công việc, trách nhiệm. Điều đó đòi hỏi nỗ lực mỗi thầy cô để hoàn thành nhiệm vụ.
Mặt khác để đảm bảo hoàn thành tiến độ, chất lượng chương trình, trường có học sinh bán trú, nội trú phải cân đối khẩu phần cho học sinh trong những ngày ở lại trường tăng theo khi chế độ cố định.
Thầy Dương Văn Đông chia sẻ: Mỗi tuần 2 ngày thì mỗi tháng dư 8 ngày. 4 tháng tăng cường thì sẽ “đội” thêm 30 ngày khẩu phần ăn/học sinh.
Không có nguồn bổ sung, hỗ trợ nên trường cân đối trên tinh thần “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Miễn sao chế độ ăn của học sinh vẫn đảm bảo khoa học, đủ chất và lượng, đảm bảo sức khỏe dù không dư dôi.
Tại Trường Tiểu học Trung Lý 1 (Mường Lát, Thanh Hóa), chế độ trong thời gian học sinh nghỉ học sẽ bù vào số ngày tăng cường cho học sinh bán trú. Tuy nhiên, nếu phải tăng cường thêm Chủ nhật và kéo dài vài tháng thì trường sẽ gặp khó khăn.
Dạy thêm ngày thứ 7, Chủ nhật đồng nghĩa giáo viên lao động cả tuần. Phải soạn giáo án bài giảng cho phù hợp. Sinh hoạt tại trường khi điều kiện đáp ứng chưa đầy đủ, xa gia đình... Tuy nhiên “Giáo viên đều hiểu rằng thời gian nghỉ phòng, chống dịch (dù không mong muốn) nhưng thầy cô đã được nghỉ, mà vẫn được trả lương. Do đó khi nhà trường điều chỉnh dạy học, có sự thay đổi nhất định trong công việc, đời sống, đội ngũ đều hiểu và chung sức, quyết tâm đưa năm học nhiều khó khăn thử thách “về đích”…”, thầy Lê Quang Tùng, Hiệu trưởng trao đổi.