Học sinh Hà Nội đoạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo khoa học toàn quốc

Vân Anh | 30/11/2022, 19:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm học sinh Hà Nội vừa nhận giải Đặc biệt tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.

Lã Nguyệt An- học sinh lớp 8 Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: Mật ong và nước mắm là những thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của Việt Nam, có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều tác dụng trong chăm sóc sức khỏe.

Để tăng chất lượng sản phẩm mật ong và nước mắm đồng nghĩa với việc tách nước làm giảm phần nước trong nước mắm, mật ong. Trên thị trường hiện nay đã có nhiều loại máy tách nước bằng công nghệ cô đặc chân không, sấy bằng không khí nóng, vi sóng hoặc hồng ngoại… có thể giảm bớt hàm lượng nước trong mật ong và tăng độ đạm trong nước mắm.

Tuy nhiên, các phương pháp này đều ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị, làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong mật ong, nước mắm do thực hiện ở môi trường nhiệt độ cao hoặc chân không. Một số công nghệ tách nước khác cho chất lượng sản phẩm tốt hơn, nhưng giá thành quá cao hoặc năng suất thấp... Xuất phát từ thực tế và được sự hỗ trợ của thầy cô giáo, nhóm đã nghiên cứu chế tạo mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong, nước mắm ở nhiệt độ thấp.

Xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng mật ong và nước mắm, một nhóm học sinh phổ thông Hà Nội hợp sức nghiên cứu, phát triển đề tài “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp”. Đề tài này vừa nhận giải Đặc biệt tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.

Vũ Việt Nguyên- học sinh Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy hào hứng chia sẻ: Thiết bị gồm khoang làm việc, đầu siêu âm, quạt hút, bộ phận gia nhiệt và tủ điện điều khiển được thiết kế và lắp ráp theo đúng yêu cầu. Khi đưa nguyên liệu cần hạ thủy (mật ong, nước mắm) vào khoang làm việc, đầu siêu âm sẽ tạo sóng siêu âm rung làm tách các phần tử nước liên kết và tự do thành những hạt sương nhỏ li ti bay lơ lửng trong không khí.

Quạt hút sẽ hút không khí thông qua các lỗ xung quanh ống thu hơi nước tạo thành dòng ra ngoài. Bộ phận gia nhiệt sẽ làm tăng hiệu suất tách ẩm trong sản phẩm, thủy phần trong sản phẩm được hạ nhanh hơn. Nhiệt độ gia nhiệt được điều chỉnh phù hợp với từng loại sản phẩm cần hạ thủy phần.

Học sinh Hà Nội đoạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo khoa học toàn quốc ảnh 1

Nhóm học sinh trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu.

Khi cảm biến nhiệt độ báo nhiệt độ nhỏ hơn nhiệt độ cài đặt tại đồng hồ nhiệt độ, bộ phận gia nhiệt sẽ tự động gia nhiệt và khi nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cài đặt, bộ phận gia nhiệt sẽ ngừng gia nhiệt để duy trì nhiệt độ đã được cài đặt. Khi thủy phần trong sản phẩm đã được hạ đến mức mong muốn, tiến hành tắt máy, lấy sản phẩm ra ngoài qua van xả. Sản phẩm thu được không thay đổi màu sắc, các chất có trong sản phẩm không bị biến đổi hoặc mất đi.

Em Đặng Chí Bằng, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy cho biết thêm: Việc chỉ sử dụng đầu siêu âm và gia nhiệt gián tiếp ở nhiệt độ thấp, nên bảo đảm được chất lượng, không làm thay đổi màu sắc, không biến đổi hoặc mất đi các chất có trong sản phẩm. Quá trình hoạt động không sử dụng hóa chất, không gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, mô hình thiết bị được chế tạo và lắp ráp gọn, đơn giản, dễ vận hành, phù hợp với nhiều mô hình sản xuất, năng suất tách nước cao, có thể gia nhiệt để tăng hiệu quả tách ẩm. Các vật tư và phụ kiện dễ mua trên thị trường, có thể áp dụng ở quy mô công nghiệp, nhằm gia tăng giá trị của mật ong, nước mắm - những nông sản đặc trưng của Việt Nam.

Thầy Lưu Quang Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy chia sẻ: Sáng kiến là minh chứng rất thuyết phục cho việc học sinh hoàn toàn có thể vận dụng kiến thức đang học, kết hợp với niềm đam mê và sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo, các chuyên gia để có thể tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong thực tế. Sản phẩm của các em, tuy không thể hiện yêu cầu quá cao về công nghệ và kỹ thuật nhưng vấn đề ý tưởng luôn được nâng lên hàng đầu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội đoạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo khoa học toàn quốc