Học sinh Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10

20/05/2023, 09:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mục tiêu thi đỗ vào các trường công lập, học sinh đang tranh thủ những ngày cuối cùng để tăng tốc ôn thi. Các thầy cô cũng nỗ lực hỗ trợ các em.

Ôn thi đến ngày cuối cùng

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ diễn ra. Hiện nay, các trường THCS đang dồn sức hoàn thành chương trình năm học theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao.

Với nguyện vọng đăng ký dự thi vào Trường THPT Trương Định, em Nguyễn Thị Thanh Hiền - học sinh lớp 9A7 Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) đang tập trung cao độ ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất.

Hiền cho biết, tính đến thời điểm hiện nay lượng kiến thức của em đã đạt khoảng 95%, thời gian này em tiếp tục dành nhiều thời gian làm bài tập để rèn luyện kỹ năng làm bài. Em đã bố trí phương pháp học hợp lý, ở trên lớp em lắng nghe cô giáo giảng bài, tối về em ôn lại bài thầy cô giáo giao.

Cô Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam cho biết: Năm học này, nhà trường có 270 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập. Từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã lựa chọn và cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để giảng dạy; hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn, tạo tâm thế cho học sinh ôn tập thoải mái.

Cùng với đó, nhà trường tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng học sinh lớp 9, tổ chức nghiêm túc các kỳ thi kiểm tra chất lượng để khen thưởng các em đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động giáo dục khác, đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em.

Học sinh Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10 ảnh 1

Cần tạo tâm lý ổn định cho học sinh trước kỳ thi.

Sau khi cơ bản hoàn thành chương trình vào tháng 5, nhà trường đã tổ chức các lớp ôn tập thi vào lớp 10 cho học sinh và sẽ kéo dài đến ngày 8/6, trước ngày thi 2 hôm. Giáo viên hỗ trợ ôn tập cho học sinh các bài văn cùng các kiến thức môn Toán, môn Tiếng Anh. Cùng với đó, nhóm giáo viên có cùng chuyên môn ở các khối 6, 7, 8 sẽ hỗ trợ kiểm tra, đôn đốc, động viên học sinh.

Năm trước, tỉ lệ học sinh Trường THCS Lĩnh Nam đỗ vào trường công lập khá cao (91.17%). Năm nay học sinh có sức học đuối hơn do chịu ảnh hưởng của việc học trực tuyến 3 năm để phòng chống Covid-19 nên giáo viên vất vả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các thầy cô đều rất nỗ lực để giúp cho học sinh ôn tập tốt nhất.

Học sinh Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10 ảnh 2

Học sinh Trường THCS Hoàng Mai ôn thi môn Toán.

Bí quyết của trường dẫn đầu

Những ngày này, công tác ôn thi, luyện tập vào lớp 10 của thầy và trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai) đang diễn ra tích cực và khẩn trương với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Trong quá trình ôn tập, các em học sinh được bổ trợ kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập của từng môn học.

Cô Chu Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai cho biết: Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh THCS sẽ chính thức bước vào kỳ thi lớp 10 THPT. Đây là giai đoạn vàng để các em học sinh tăng tốc, bứt phá và về đích.

Những ngày này, các thầy cô tăng cường ôn tập các đề thi, cho các em làm bài thi thử nhằm. Qua đó đánh giá chất lượng học sinh để có những định hướng cụ thể cho các em phấn đấu học tập, rèn luyện, đủ kiến thức dự thi.

Ở trường THCS Hoàng Mai, giáo viên bộ môn Toán thường xuyên kiểm tra, sửa lỗi trình bày sát sao với từng học sinh, cho các em chấm và kiểm tra chéo bài trong các giờ ôn tập để phát hiện lỗi sai.

Cô Nguyễn Thị Phương - giáo viên môn Toán chia sẻ kinh nghiệm: Trong giai đoạn vàng này, học sinh cần ôn kĩ, luyện đi luyện lại thành thạo một số dạng bài: Rút gọn, giải phương trình, hệ phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hình học không gian, phương trình bậc hai và định lý Viet.

Học sinh Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10 ảnh 3

Học sinh Trường THCS Hoàng Mai ôn thi trong thư viện.

Nhà trường tăng cường kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh 1 lần/ tuần. Thông qua việc chấm bài để thấy được những lỗi mà học sinh hay mắc phải và uốn nắn kịp thời. Cùng với việc đốc thúc học tập, giáo viên cũng luôn động viên, khích lệ học sinh mỗi khi các em có tiến bộ, dù chỉ là làm được một chút nhỏ. Cùng với đó là việc ổn định tâm lý, giúp các em chủ động và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi.

Bên cạnh đó, với mục tiêu giúp học sinh có thể chinh phục những dạng bài ở mức độ vận dụng cao thì khi các thầy cô giáo giao nhiệm vụ về nhà, các em sẽ làm theo nhóm xây dựng và hệ thống các dạng bài tập với các chủ đề trọng tâm ôn tập thi vào 10 đảm bảo phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh.

Còn cô Lê Thị Lý - giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ: Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi. Trong những ngày ôn tập cuối này, nhà trường cho học sinh ôn tập kiến thức qua các đề thực tế theo form thi của Sở GD&ĐT Hà Nội gồm 40 câu trắc nghiệm. Qua đó, rút kinh nghiệm và rà soát lại kiến thức cho các em. Việc luyện đề cũng giúp học sinh rèn kỹ năng làm bài.

Bên cạnh các kỳ thi khảo sát cấp quận nhà trường cũng liên tục tổ chức các kỳ thi khảo sát hàng tuần/ tháng giúp học sinh quen với không khí phòng thi. Cùng với đó, các thầy cô luôn động viên, ổn định tâm lý cho học sinh, tạo sự tự tin cho các em trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Năm 2022, Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai) đạt thành tích dẫn đầu về điểm trung bình xét tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội với điểm trung bình môn Văn đạt 7,94, môn Toán đạt 8,96, Ngoại ngữ đạt 9,26. Tất cả học sinh của trường đều đỗ các trường công lập, đa số đỗ vào các trường tốp đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội tăng tốc ôn tập thi vào lớp 10