Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM

Thảo Nguyên | 23/03/2023, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh Hải Phòng cùng nhau thiết kế chiếc thuyền tương lai, bản đồ Việt Nam, máy hút bụi cầm tay... bằng các vật liệu tái chế.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp được triển khai trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp liên môn: Khoa học (SCIENCE), Công nghệ (TECHNOLOGY), Kỹ thuật (ENGINEERING) và Toán học (MATH).

Giáo dục tích hợp STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhưng quan trọng hơn là kiến thức và kỹ năng đó phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Đây chính là một xu thế giáo dục hiện đại, cũng chính là một cách giúp học sinh tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học 4.0. Đặc biệt, giáo dục STEM với mục đích là việc giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 1

Gian trưng bày STEM của các trường tiểu học trên địa bàn quận Dương Kinh.

Với những ý nghĩa thiết thực của STEM trong giáo dục học sinh, ngành GD&ĐT quận Dương Kinh, TP Hải Phòng đã thực hiện các tiết dạy, giáo dục liên môn hướng học sinh tới tư duy STEM, tạo ra những sản phẩm sáng tạo từ kiến thức lý thuyết trong nhà trường.

Đến với Ngày Hội STEM của ngành Giáo dục quận Dương Kinh, em Lương Bình An cùng nhóm học sinh lớp 7B, Trường THCS Hoà Nghĩa có sản phẩm Chiếc thuyền tương lai. Chiếc thuyền làm bằng vật liệu tái chế như: tấm xốp, nhựa , bìa giấy....

Em Lưu Hoàng Linh, học sinh 7B, Trường THCS Hoà Nghĩa chia sẻ, chúng em đã vận dụng kiến thức môn Vật lý, Toán học, Mỹ thuật để tạo nên chiếc thuyền. Sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế, có động cơ và di chuyển được trên mặt nước.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 2

Học sinh lớp 7B, Trường THCS Hoà Nghĩa trải nghiệm sản phẩm Chiếc thuyền tương lai.

Cô Bùi Thị Hồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 7B là người hướng dẫn học sinh làm chiếc thuyền tương lai. Cô Hồng cho rằng để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh các em học sinh làm trong 2 ngày. Quá trình làm có những vật liệu không phù hợp phải thay thế, được sự gợi ý của giáo viên các em hoàn thiện dần sản phẩm. Đây là cơ hội cho trò thể hiện sự sáng tạo, khả năng tính toán, ứng dụng các kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cho dù còn sơ khai.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 3

Sản phẩm STEM của các trường mầm non trên địa bàn.

Ngày hội STEM của quận Dương Kinh được thực hiện trong 1 ngày với hoạt động minh hoạ tiết dạy giáo dục STEAM "Làm đồ chơi với ánh sáng" của Trường MN Hoà Nghĩa; "Chế tạo đèn kéo quân" tiết dạy giáo dục STEM của Trường THCS Anh Dũng; Các sản phẩm giáo dục do chính các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh các trường MN, TH và THCS làm ra được trang trí, sắp xếp ở các gian trưng bày khoa học, đầy tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 4

Đa dạng các sản phẩm STEM.

Trong không gian trưng bày các sản phẩm STEM của nhóm các trường THCS trên địa bàn quận, có sản phẩm Máy hút bụi cầm tay của em Đỗ Viết Khánh, lớp 9B, Trường THCS Hưng Đạo. Khánh cho hay, với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm sức lao động của con người, bằng ống nhựa, mô tơ tái chế em bàn với các bạn làm ra chiếc máy hút bụi cầm tay.

Trước khi làm, em nghiên cứu kĩ về nguyên lý hoạt động của động cơ một chiều, cấu tạo của máy hút bụi và cách mắc dây diện, mạch điện. Em mong muốn sản phẩm của em được ghi nhận và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 5

Chiếc máy hút bụi cầm tay của học sinh lớp 9B, Trường THCS Hưng Đạo.

Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên môn Vật lý, Trường THCS Hưng Đạo chia sẻ, qua bài dạy của mình cô hướng dẫn các em học sinh làm các sản phẩm: máy hút bụi cầm tay, máy nâng thuỷ lực, mô hình quạt gió với động cơ đơn giản... từ ý tưởng tới bắt tay vào thực tiễn học sinh còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng được cô hướng dẫn, gợi ý, đồng hành, các em hào hứng, sáng tạo. Khi thành sản phẩm, nhìn lại quá trình làm, các bạn đều thấy thiết thực, gần gũi và không quá khó khăn.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 6

Em Nguyễn Hải An, lớp 9B, Trường THCS Hoà Nghĩa hứng thú khoe sản phẩm Bản đồ Việt Nam do em và các bạn tự tay làm nên từ nắp chai nhựa.

Cũng trong gian trưng bày sản phẩm, em Nguyễn Hải An, lớp 9B, Trường THCS Hoà Nghĩa hứng thú khoe sản phẩm Bản đồ Việt Nam do em và các bạn tự tay làm nên từ nắp chai nhựa. Tấm bản đồ đa sắc cong cong hình chữ S được sáng tạo đơn giản bằng chất liệu tái chế giúp các em học sinh có thể trải nghiệm, dùng làm tài liệu học môn Lịch sử, Địa lý.

Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 7

Ngày hội STEM cấp quận là cơ hội để các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thể hiện năng lực; đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Chí Linh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Dương Kinh cho hay, ngày hội STEM là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là cơ hội để các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thể hiện năng lực; đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thông qua “Ngày Hội STEM" tạo động lực thúc đẩy toàn ngành GD&ĐT quận quyết tâm thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, thực hiện thắng lợi các kế hoạch, mục tiêu chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nói riêng, chuyển đổi số quận Dương Kinh nói chung.

Bài liên quan
Khối tài sản "khủng" giải quyết ra sao khi cựu GĐ Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù?
Liên quan đến vụ án, trong quá trình khám xét, cơ quan chức năng phát hiện trên 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ,...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hải Phòng sáng tạo trong Ngày hội STEM