Học sinh Hải Phòng tìm hiểu về 18 đời Vua Hùng qua các câu chuyện kể và trò chơi

Nguyễn Huyền | 07/04/2022, 11:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 7/4, Trường Tiểu học Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng tổ chức chuyên đề 'Hướng về nguồn cội". Học sinh được tìm hiểu về 18 đời Vua Hùng thông qua các câu chuyện và trò chơi hấp dẫn.

Thầy trò Trường Tiểu học Hùng Vương dâng hương tưởng nhớ về cội nguồnThầy trò Trường Tiểu học Hùng Vương dâng hương tưởng nhớ về cội nguồn

Tưởng nhớ ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch) với chuyên đề “Hướng về nguồn cội” thông qua các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết cuộc thi gói bánh chưng, bánh dày, vẽ tranh, kết mâm ngũ quả dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng đã tạo sức hút rất lớn với cô, trò Trường tiểu học Hùng Vương.

Mâm ngũ quả học sinh nhà trường tự kết để thành kính dâng lên Vua Hùng

Chuyện về 18 đời Vua Hùng được các cô giáo Trường Tiểu học Hùng Vương lồng ghép qua các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết và hoạt động ngoại khóa tạo sự hào hứng, vui tươi cho học sinh. Với cách thể hiện này, học sinh không chỉ được học tập, tìm hiểu lịch sử dân tộc mà còn được vui chơi, rèn luyện kĩ năng.

Thầy cô cùng hòa chung các hoạt động tưởng nhớ nguồn cội

Câu chuyện kể từ thủa khai thiên lập địa, 50 con theo mẹ Âu Cơ lên núi săn bắn hái lượm, 50 con theo cha Lạc Long Quân xuống biển cùng nhau xây dựng bảo vệ cơ đồ thu hút sự chú ý của học trò.

Câu hỏi hấp dẫn thu hút sự chú ý của học trò

Sự kết nối mạch nguồn, cổ và kim với lời dẫn: Một trăm người con khi xưa nay đã phát triển thành 90 triệu dân nước Việt Nam với hơn 54 dân tộc đang từng ngày xây dựng, kiến thiết non sông. Và dù đi đâu làm gì cũng hướng về non sông “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10/3. Dù ai buôn bán gần xa, nhớ ngày giỗ tổ tháng 3 mồng 10”...hướng học trò nhớ về nguồn cội với ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Ngày giỗ tổ Hùng Vương không chỉ là ngày quần tụ của cả dân tộc, còn là ngày để mỗi chúng ta người dân Việt khẳng định giống nòi.

Thông qua chuyên đề Trường Tiểu học Hùng Vương muốn học sinh tự hào và hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc.

Học sinh nhà trường được học mà chơi chơi, được cùng cô và các bạn hòa vào các hoạt động "về nguồn" nên vô cùng hào hứng.

Hoạt động ý nghĩa của cô trò Trường Tiểu học Hùng Vương sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh

Trường thiết kế hệ thống trò chơi có đáp án thông qua 6 câu hỏi trắc nghiệm để tìm hiểu về truyền thống các vị Vua Hùng qua các thời kì.

"Có bao nhiêu đời Vua Hùng truyền ngôi xây dựng non sông Đất nước? Có 2 loại bánh được làm ra từ thời Vua Hùng mà đến nay chúng ta vẫn được làm khi Tết đến hoặc ngày cúng giỗ tổ tiên. Đó là bánh gì?"...là những câu hỏi hấp dẫn, thu hút sự hào hứng tương tác của học trò.

Nội dung tìm hiểu các đời Vua Hùng được thông qua các câu chuyện cổ tích như: Thánh Gióng, sự tích bánh chưng bánh dày, sự tích trầu cau, sự tích Chử Đồng Tử…

Nằm trong chuỗi sự kiện của chuyên đề học sinh các lớp trực tiếp chuẩn bị gạo nếp, đỗ xanh, để gói bánh chưng, kết mâm ngũ quả dâng hương lên các vị vua Hùng.

Chuyên đề được các cấp lãnh đạo địa phương và ngành Giáo dục đánh giá cao

Cô Vũ Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hướng về ngày giỗ tổ Vua Hùng nhà trường tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về 18 đời vua Hùng. Chuyên đề hôm nay nhà trường muốn giáo dục cho học sinh truyền thống của ông cha đã xây dựng, bồi đắp nên đất nước. Để các em thấy rằng nước Việt Nam ta rất hùng cường và giàu mạnh, các bậc tiền nhân bao thế hệ đã ngã xuống hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì vậy các con hãy chăm chỉ học tập trở thành người có ích cho Đất nước và nối tiếp truyền thống của ông cha.

Trường rất vinh dự được mang tên trường tiểu học Hùng Vương nên luôn có hoạt động tích hợp trong các môn học để học sinh tìm hiểu về 18 đời vua Hùng để các con hiểu được gốc rễ cội nguồn dân tộc.”

Học sinh Vũ Thùy Linh lớp 4A1 hồ hởi cho biết: "Con rất vui và ý nghĩa khi nhà trường tổ chức hoạt động như hôm nay. Con muốn trường tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện như thế này”.

Sản phẩm từ cuộc thi giữa các khối lớp như: bánh chưng, bánh dày, ngũ quả được thầy và trò nhà trường thành kính dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng.

Bài liên quan
Hành trang tốt nhất
Tổ chức thi thử (có nơi gọi là khảo sát chất lượng) trước mỗi Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng phổ biến. Ở nhiều địa phương, hoạt động này được sở GD&ĐT đứng ra tổ chức cho tất cả trường THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hải Phòng tìm hiểu về 18 đời Vua Hùng qua các câu chuyện kể và trò chơi