Học sinh Hồng Kông cạnh tranh vào trường tốp đầu

28/11/2023, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh trẻ em trong độ tuổi đi học giảm, tuyển sinh vào các trường tốp đầu Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn rất cạnh tranh.

Nhiều phụ huynh đầu tư hàng nghìn USD để con cái đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của trường.

9 giờ sáng ngày 20/11, khoảng 10 phụ huynh có mặt tại Trường Tiểu học La Salle để tìm tên con trong danh sách học sinh trúng tuyển vào trường, mặc dù kết quả được công bố trực tuyến.

Phụ huynh Milky Wong cho biết: “Tôi lo lắng vì trường này có rất ít chỉ tiêu. Để vào trường, con cái của chúng tôi không chỉ phải cạnh tranh với học sinh ở khu vực lân cận mà học sinh Trung Quốc cũng đăng ký”. Dù tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học tại Hồng Kông đã sụt giảm trong những năm gần đây, bà mẹ nhận thấy mức độ cạnh tranh vào các trường tốp đầu không hề suy giảm.

Tuần vừa qua, Cơ quan Giáo dục Hồng Kông cho biết năm học 2024 - 2025, 42.277 trẻ em sẽ đăng ký vào các trường tiểu học. Trong đó, 21.086 em, tương đương 49,9%, đã được chấp nhận, tăng từ 49,6% vào năm ngoái.

Tỷ lệ cạnh tranh khi nhập học tiếp tục tăng trong bối cảnh làn sóng di cư xuất hiện từ năm 2021, dẫn đến số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học giảm và tỷ lệ sinh thấp.

Vì mức độ cạnh tranh của các trường vẫn nằm ở mức cao, phụ huynh Hồng Kông đã đầu tư cho việc học tập của con cái từ rất sớm để nâng cao khả năng trúng tuyển.

Ví dụ, chị Milky Wong đã chi gần 4.000 USD mỗi tháng cho học phí mẫu giáo và các hoạt động ngoại khóa của con trai. Ngoài ra, cậu bé phải học thêm tiếng Trung, tiếng Anh, Toán hay học bơi, đánh trống. Theo chị Milky, việc học thêm là yêu cầu “cơ bản” của các trường tiểu học.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng dành một số lượng chỉ tiêu cho thí sinh có anh chị em đang theo học tại trường hoặc cha mẹ làm việc tại đây. Các trường khác cũng tuyển chọn tương tự. Phần lớn phụ huynh mà tờ SCMP phỏng vấn tại cổng Trường La Salle hôm 20/11 cũng có mối quan hệ với nhà trường.

Bày tỏ vui mừng vì con trai đã giành một suất vào trường, chị Fung, 36 tuổi, cho hay: “Tên của cháu đứng cuối cùng trong danh sách. Tôi gần như tin rằng con trai mình sẽ trượt”. Bà mẹ đánh giá việc số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học trên toàn Hồng Kông sụt giảm không làm sự cạnh tranh bớt khốc liệt. Tình huống này vẫn xảy ra ở những trường hàng đầu.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đến xem điểm không may mắn như chị Fung hay chị Wong. Một ông bố họ Lung cho hay con trai không trúng tuyển trường nhưng gia đình ông sẽ tiếp tục nộp hồ sơ nếu trường tuyển bổ sung.

“Tôi đã đánh giá các trường tiểu học công lập lẫn tư thục trên địa bàn và chọn La Salle. Tôi rất thích ngôi trường này vì chất lượng giáo dục tốt, nhiều cựu học sinh đạt thành tích cao”, ông Lung cho hay.

Vòng tuyển sinh tiếp theo của trường sẽ do chính quyền Hồng Kông tổ chức. Sau khi cân nhắc nguyện vọng của phụ huynh, chính quyền địa phương sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên thuật toán. Kết quả của vòng tuyển sinh này sẽ được công bố vào tháng 6/2024.

Ước tính, khoảng 11.138 suất học tiểu học trong năm nay dành cho nhóm đối tượng này. Còn gần 10.000 suất là con đầu lòng, thí sinh có chung tôn giáo, những người có cha mẹ là cựu học sinh.

Theo SCMP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hồng Kông cạnh tranh vào trường tốp đầu