Học sinh lớp 3 ở Trung Quốc chỉ ra lỗi sai, nhà xuất bản phải sửa sách

02/03/2023, 09:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cậu bé Trung Quốc trở nên nổi tiếng khi phát hiện lỗi sai trong sách Ngữ văn lớp 3, tập 2 và khiến nhà xuất bản phải sửa lại hình minh họa khi tái bản.

Chen Yi Yi chỉ ra lỗi sai trong sách Ngữ văn lớp 3. Ảnh: CCTV.

Chen Yi Yi là học sinh của một trường tiểu học thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Tháng 2/2022, khi còn là học sinh lớp 3, trong lúc đọc câu chuyện Sừng và chân hươu trong sách Ngữ văn lớp 3, tập 2, Chen Yi Yi phát hiện hình ảnh minh họa của sách không phù hợp với thực tế.

Sừng và chân hươu là câu chuyện kể về chuyện về hươu và sư tử, nhưng nhà xuất bản lại dùng hình hươu sao để minh họa cho câu chuyện trên.

“Hươu sao không thể gặp sư tử được vì sư tử phân bố chủ yếu ở châu Phi và Ấn Độ, còn hươu sao phân bố ở Nga, Trung Quốc và Nhật Bản. Những nơi này không hề giao nhau”, cậu bé Chen Yi Yi nói ra thắc mắc của mình cho mẹ nghe.

hoc sinh Trung Quoc anh 1

Ảnh minh họa mới (trái) và ảnh minh họa cũ (phải) trong sách Ngữ văn. Ảnh: CCTV.

Khi nghe con trai nói, trước tiên chị Li, mẹ của Chen Yi Yi, khen ngợi vì con có khả năng quan sát. Sau đó, chị khích lệ con tìm thêm thông tin để giải đáp thắc mắc này. Nghe lời mẹ, cậu bé Chen Yi Yi đọc thêm rất nhiều sách liên quan động vật. Em còn lên mạng nhờ các chuyên gia tìm ra lời giải.

Cuối cùng, Chen Yi Yi cũng đã tìm ra được đáp án. Em cho rằng con hươu được nhắc đến trong bài là hươu vàng Axis porcinus của Ấn Độ.

Tò mò muốn biết đáp án mình tìm ra có đúng hay không, hai mẹ con Chen đã viết thư hỏi nhà xuất bản. Không ngờ vài ngày sau, họ nhận được thư hồi đáp. Trong thư, nhà xuất bản viết:

“Chào em Chen Yi Yi!

Sừng và chân hươu là câu chuyện được cải biên từ Truyện ngụ ngôn Aesop. Những câu chuyện ngụ ngôn trong tập truyện này được một nhà văn Hy Lạp cổ đại có tên Aesop sưu tầm và tổng hợp.

Câu chuyện Sừng và chân hươu đã có từ rất lâu và trong sách cũng không ghi rõ sư tử và hươu phân bố ở khu vực Hy Lạp cổ đại hay ở khu vực nào khác.

Hơn nữa, truyện ngụ ngôn là những câu chuyện được tác giả hư cấu, sáng tác nhằm mang đến cho người đọc một triết lý nào đó. Vì thế, những hình ảnh, con vật trong truyện không phải lúc nào cũng xuất hiện ngoài đời thực.

Chúc em học tập tiến bộ”.

Điều hai mẹ con không ngờ tới là hình minh họa cho bài học này trong sách Ngữ văn lớp 3, tập 2 năm nay đã được thay đổi, những đốm trắng trên thân con hươu đã biến mất.

Khi nhận được thư trả lời, Chen Yi Yi rất vui. Cậu bé nói: “Em hy vọng các bạn nhỏ luôn giữ được sự tò mò, tích cực phát hiện những vấn đề trong cuộc sống".

Từ bé, Chen Yi Yi đã thể hiện niềm yêu thích của mình đối với kiến thức môn Sinh vật học. Cậu bé bày tỏ mong muốn lớn lên trở thành nhà cổ sinh vật học.

Gia đình luôn ủng hộ ước mơ của Chen, chị Li còn mua cho con trai nhiều sách có liên quan sinh vật. Nếu có điều không hiểu, chị sẽ cùng con tìm kiếm thông tin, đọc sách, báo để giải đáp.

Khi rảnh rỗi, chị Li sẽ cùng con đến các bảo tàng lịch sử tự nhiên tham quan, khuyến khích con tương tác với các blogger khoa học trên Internet.

“Chúng ta nên lắng nghe suy nghĩ của các con, hiểu các con thật sự thích gì, rồi từng bước hướng dẫn con. Điều mà các con thích chính là điều chúng ta cần cùng con thực hiện. Tôi hy vọng con luôn giữ được sự tò mò này. Kết quả không phải là mục đích duy nhất, điều quan trọng nhất chính là quá trình ta tìm ra nó”, chị Li chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh lớp 3 ở Trung Quốc chỉ ra lỗi sai, nhà xuất bản phải sửa sách