Học sinh nhanh chóng "giữ chỗ" khi trúng tuyển lớp 10 công lập

H.Phúc - Đ.Tuệ - P.Thảo | 12/07/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh/thành lần lượt công bố điểm thi, điểm chuẩn vào trường THPT công lập trên địa bàn. Học sinh đông nên với nhiều địa phương, kỳ thi tuyển sinh vào 10 có tính cạnh tranh cao. Những em may mắn đỗ các nguyện vọng nhanh chóng làm thủ tục nhập học. Với học sinh còn lại thực hiện phương án dự phòng ở trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên…

Lối mở sau THCS

Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 108 trường THPT công lập trên địa bàn. Năm nay, điểm xét tuyển sẽ tính ba môn (Văn, Toán, Ngoại ngữ) ở hệ số 1, khác với những năm trước khi nhân hệ số 2 với môn Toán và Văn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Năm 2021 - 2022 vô cùng khó khăn đối với cả nước, trong đó có TPHCM. Do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ngành Giáo dục thành phố đã xác định thời điểm bắt đầu năm học phải dạy và học trên môi trường Internet. Với học sinh lớp 9, thành phố đã chủ động trong việc chỉ đạo dạy học, kiểm tra đánh giá cũng như tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy, đề thi vào lớp 10 năm nay vừa sức, phù hợp với bối cảnh dạy và học thực tế vừa qua.

Năm 2021 TPHCM tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. So sánh điểm giữa năm nay và 2020 có thể thấy điểm trung bình của 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ khá tương đồng. Trong đó môn Văn có giảm nhẹ (từ 93% điểm trên trung bình xuống còn 89%). Môn Toán và Ngoại ngữ lại có điểm trên trung bình cao hơn.

“Điểm thi vào lớp 10 năm 2020 là 50 điểm trong đó Văn, Toán nhân hệ số 2. Năm nay cả 3 môn tính theo hệ số 1, nhìn qua có vẻ mức điểm khá thấp. Tuy nhiên khi so sánh, mức điểm tương đương nhau. Cụ thể, năm nay có 9 trường THPT lấy điểm chuẩn 10,5 điểm. Bình quân 3,5 điểm mỗi môn. Năm 2020 điểm chuẩn các trường này là 16 điểm (Toán, Văn nhân hệ số 2) tức chỉ 3,2 điểm mỗi môn. Điểm cao nhất năm 2020 thuộc về Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là 41 điểm (Toán, Văn nhân hệ số 2), năm nay trường này cũng là điểm cao nhất 24,25 điểm”, ông Hiếu so sánh.

Tương tự, Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT công lập ở Thái Nguyên cũng có tính cạnh tranh cao. Năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có số học sinh tốt nghiệp lớp 9 là 19.258 em, số học sinh dự tuyển vào các trường THPT là 16.721 em, trong đó Sở GD&ĐT giao cho các trường THPT trong toàn tỉnh tuyển sinh 12.980 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.

Chị Trần Thị Tuyết Loan, có con thi vào lớp 10 THPT Gang Thép chia sẻ: Số lượng học sinh tốt nghiệp THCS năm nay tăng mạnh, nên cánh cửa vào trường công không dễ dàng. Không đỗ vào các trường THPT công lập, học sinh vẫn còn nhiều cơ hội và lựa chọn. Học sinh có thể theo học chương trình phổ thông tại trường THPT tư thục hoặc TTGDTX, ngoài ra, các em có thể theo học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp để được đào tạo nghề một cách bài bản trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên khẳng định: Những năm qua, Thái Nguyên luôn thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”. Mục tiêu phấn đấu trên 40% học sinh THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở GD nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Học sinh nhanh chóng

Nhiều thí sinh đỗ vào lớp 10 Trường THPT Hoài Đức B đã đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học trong chiều 10/7.

Nhanh chóng… giữ chỗ

Ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm học 2022 - 2023. Theo đó, từ 13 giờ ngày 10/7 đến hết ngày 12/7, học sinh sẽ xác nhận nhập học bằng 2 hình thức trực tuyến qua cổng thông tin https://tsdaucap.hanoi.gov.vn hoặc trực tiếp tại trường có nguyện vọng trúng tuyển.

Thầy Lê Việt Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) cho hay: Năm nay trường được giao tuyển sinh 720 chỉ tiêu vào lớp 10. Các thủ tục, hồ sơ nhập học được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Nhà trường đã xây dựng các tổ hợp môn bắt buộc và tự chọn để cho học sinh lựa chọn.

Khi phụ huynh đến sẽ được phát số thứ tự vào các phòng học có đầy đủ quạt mát, đèn điện để giáo viên tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan.

Còn theo cô Hoàng Thị Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (huyện Hoài Đức), với tổng chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay là 675 em, nhà trường phân thành 15 lớp. Điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 năm 2022 được phê duyệt là 32 điểm.

Nhà trường đã bố trí 2 phòng hỗ trợ nhập học trực tuyến và 2 phòng phát và thu hồ sơ của học sinh. Những phụ huynh nào có đủ giấy tờ cần thiết, nhà trường sẽ tiếp nhận hồ sơ nhập học của các em luôn trong ngày 10/7.

Cũng theo cô Quyên, ngày 10/7 thầy cô sẽ phát thông tin của nhà trường về mô hình lớp học theo các tổ hợp môn để phụ huynh và học sinh nghiên cứu. Ngày 17/7, nhà trường tổ chức tư vấn trực tiếp cho phụ huynh học sinh. Sau khi có đủ thông tin, phụ huynh sẽ có lựa chọn phù hợp với năng lực của con mình. Ngày 19/7, trường mới thu hồ sơ cùng phiếu điều tra thông tin về các tổ hợp môn học của học sinh.

Ngày 11/7, Sở GD&ĐT TPHCM thông báo về việc nộp và nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023. Theo đó, thí sinh trúng tuyển sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 12 đến 26/7. Hồ sơ nhập học bao gồm: Phiếu đăng ký xét tốt nghiệp THCS năm 2022 và thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023; phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi 3 nguyện vọng; học bạ THCS; bằng tốt nghiệp THCS (bản chính); bản sao giấy khai sinh hợp lệ; giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thí sinh tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả trúng tuyển.

Chị Nguyễn Thị Huệ (TP Thủ Đức) phấn khởi cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, con gái tôi đạt 22,5 điểm và trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thủ Thiêm cách nhà gần 1 cây số. Ngày 12/7, các trường bắt đầu thu hồ sơ nhập học, gia đình đã nhận được thông báo từ Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức) về việc rút hồ sơ. Khi có đầy đủ giấy tờ tôi sẽ đến Trường THPT Thủ Thiêm nộp hồ sơ nhập học cho con”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, với điểm chuẩn vừa công bố đã tuyển được 96,8% tổng số học sinh theo chỉ tiêu. Sở GD&ĐT TPHCM không có chủ trương hạ điểm chuẩn để tuyển bổ sung vào các trường. Những em không đậu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập phụ huynh có thể chọn môi trường giáo dục thường xuyên hay các trường ngoài công lập phù hợp hoặc trường trung cấp nghề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh nhanh chóng "giữ chỗ" khi trúng tuyển lớp 10 công lập