Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số vượt khó, chinh phục đường đến ước mơ

Hoàng Giang | 10/12/2022, 23:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tối 10/12, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 với chủ đề “Đường đến ước mơ”.

Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số vượt khó, chinh phục đường đến ước mơ - Ảnh 1.

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 - Ảnh: VGP/H.Giang

Tại Lễ Tuyên dương năm nay có 142 em tiêu biểu, xuất sắc đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia; cuộc thi khoa học - kỹ thuật quốc gia và được huy chương Vàng, huy chương Bạc trong các cuộc thi thể thao, văn hóa, nghệ thuật quốc gia, khu vực, các em đỗ vào đại học với 3 môn đạt trên 27 điểm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiếngửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay.

Tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW khóa IX về công tác dân tộc, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận 65-KL/TW ngày 30/10/2019 về Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc. Theo đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2019/QH14 và Nghị quyết số 120/2020/QH14. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ/TTG về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, trong đó bố trí riêng một dự án đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi. Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị cũng đã chỉ rõ việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao hơn nữa để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt là chính sách về phát triển giáo dục – đào tạo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đó là con đường ngắn nhất góp phần nâng cao mặt bằng dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng DTTS và miền núi.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng căn dặn các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tuyên dương hôm nay đã có nhiều cố gắng, là những tấm gương tiêu biểu "vượt khó, vươn lên". Thành tích của các em rất đáng trân trọng, tự hào nhưng mới là bước đầu. Do vậy, các em không được chủ quan, thỏa mãn, cần nỗ lực cao, liên tục, bền bỉ hơn nữa; chịu khó học tập văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm; rèn luyện thể dục, thể thao, thực hiện lối sống lành mạnh để vừa có trí tuệ, vừa có sức khỏe tốt mới đáp ứng được yêu cầu phục vụ quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế, khổ luyện thành tài như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Cùng với việc học tập, tiếp cận, thích ứng với môi trường mới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn các em luôn luôn ghi nhớ phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, hồn cốt của người dân tộc thiểu số: Trung thực, thật thà, chịu khó, khiêm nhường, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội. Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu, đó là: "Người có tài mà không có đức là người vô dụng; người có đức mà không có tài, làm việc gì cũng khó".

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, thành quả của sự nghiệp giáo dục - đào tạo phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản: Đội ngũ thầy cô giáo; giáo trình, sách giáo khoa; cơ sở vật chất và chính sách. Có được kết quả toàn diện của giáo dục vùng DTTS và miền núi như hiện nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả xã hội đầu tư cho cả 4 yếu tố trên, trong đó đội ngũ thầy cô giáo là quan trọng, có tính chất quyết định.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các bậc phụ huynh, đồng chí Đỗ Văn Chiến cảm ơn công lao của các nhà giáo nói chung, nhất là các nhà giáo đang công tác ở vùng dân tộc miền núi, biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn; ngày đêm bám trường, bám lớp, vượt qua những khó khăn thường nhật, nỗi lo "cơm áo, gạo tiền" để "cõng chữ lên non", "gieo chữ trên vách đá".

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Đỗ Văn Chiến tin tưởng rằng, Lễ tuyên dương hôm nay sẽ là một kỷ niệm đẹp, dấu ấn khó quên của các em, đồng thời sẽ lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trong cả nước noi gương các bạn xuất sắc, tiêu biểu để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu học tập thật tốt, đủ hành trang kiến thức để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số vượt khó, chinh phục đường đến ước mơ - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh gặp mặt, tặng quà và chúc mừng các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 tại trụ sở Ủy ban Dân tộc sáng 10/12 - Ảnh: VGP/HG

Sáng 10/12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng Chủ nhiệm, Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã có buổi gặp mặt thân mật với Đoàn đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh khẳng định, vùng dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong nhiều năm qua bằng nhiều chính sách cụ thể, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, từ nay đến năm 2030, vùng dân tộc thiểu số đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xây dựng một Chương trình mục tiêu quốc gia riêng với mục tiêu để người dân phát huy ý thức tự lực, tự cường, khai thác tiềm năng thế mạnh, bản sắc của vùng dân tộc thiểu số để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi.

Đồng thời căn dặn các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc cùng chung tay với xã hội, với cộng đồng của mình cùng quyết tâm vượt qua những khó khăn. Các em hãy vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ban, ngành, các địa phương sẽ tạo cơ hội tốt nhất, điều kiện tốt nhất cho các em trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, để Việt Nam chúng ta ngày càng vươn lên, có vị thế cao hơn trên trường quốc tế. Đó là mong ước, là sự kỳ vọng của tất cả chúng ta.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số vượt khó, chinh phục đường đến ước mơ