TS Thảo cho rằng, nên thí điểm chương trình này cho học sinh các trường chuyên, năng khiếu, đánh giá hiệu quả rồi tính đến mở rộng ra các trường THPT khác. “Học sinh trường chuyên, năng khiếu có khả năng tiếp nhận kiến thức, tự học tốt và biết sắp xếp thời gian nên việc học trước một số tín chỉ đại học sẽ phù hợp với những em có thể đảm bảo việc học”, cô Thảo đánh giá.
Về hình thức học tập và thi cử, theo TS Thảo, có thể linh động theo hình thức trực tuyến hoặc xen kẽ trực tuyến, trực tiếp. “Tuỳ cách các trường chọn hình thức đánh giá thế nào để các em có thể học và hoàn tất việc học với hình thức đánh giá phù hợp”, cô Thảo nói.
ThS Phạm Lê Thanh - giáo viên Hóa học, Trường THPT Nguyễn Hiền, (TPHCM) đánh giá, học sinh học tích luỹ tín chỉ đại học ở cấp THPT là điều rất mới và phù hợp xu hướng.
“Giới trẻ ngày nay giỏi, nhạy bén. Nếu có cơ hội, họ sẽ rút ngắn được lộ trình học, hoàn thành chương trình đại học, sớm làm nghề và phụng sự xã hội”, thầy Thanh đánh giá và nêu quan điểm, hình thức này mang lại nhiều lợi ích cho học sinh tài năng. Đơn cử, với chuyên ngành liên quan đến hóa học ở đại học, các môn đại cương ở năm đầu có kiến thức gần giống chương trình THPT. Những em có sở trường, năng khiếu về hóa hoàn toàn có thể theo học sớm khối kiến thức đại cương này.
“Khi được học các tín chỉ đại học sớm, các em có cơ hội tiếp cận và hiểu hơn về giáo dục đại học. Sự va chạm này giúp học sinh cảm thấy thích hợp, có động lực tiếp tục vào đại học mình mong muốn. Cũng có em cảm thấy không hợp thì có thể chọn con đường, ngành học hoặc ngôi trường đại học khác”, ThS Thanh nhận định.
Trước đây, Đại học Quốc gia TPHCM từng có đề án đề xuất học sinh THPT có thể học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình đại học. Đề án dựa trên chương trình học AP (Advanced Placement), học sinh có thể chọn học trước một số môn theo nhiều chuyên đề khác nhau (38 môn học theo 7 môn chính) ngay từ phổ thông.
Đề án được xây dựng trên nguyên tắc thí điểm áp dụng cho học sinh giỏi của Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM); học sinh có thể tham gia một số lớp học đại cương của các trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TPHCM. Tuy nhiên, đề án chưa triển khai do các trường thành viên chưa thống nhất vấn đề học phí, cách thức cấp tín chỉ, tổ chức…