Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ'

Đăng Chung | 11/02/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Techday 2023 với chủ để "Chiến thắng Điện Biên Phủ" mang đến sân chơi khoa học công nghệ bổ ích giúp học sinh thêm kiến thức lịch sử.

Sáng 11/2, hơn 2000 học sinh và phụ huynh tham gia chương trình Techday 2023 chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ” do trường TH&THCS FPT (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức.

Dự chương trình có ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy; ông Đoàn Tiến Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT cùng các chuyên viên phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy và Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn.

Chương trình thiết kế theo hướng trải nghiệm ứng dụng công nghệ ở các môn: Tin học, STEM, Tiếng Anh, Mỹ thuật, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội… của khối Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS).

Chương trình của Techday bao gồm ba phần: Trải nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, chung kết cuộc thi Herobot và đấu giá từ thiện. Chủ đề xuyên suốt của các nội dung lấy cảm hứng từ chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954).

Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ' ảnh 1

Bà Phạm Thị Khánh Ly, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc điều hành trường TH&THCS FPT Cầu Giấy, phát biểu khai mạc chương trình.

8 đội thi đã có mặt tại vòng Chung kết cuộc thi Herobot. Không khí hào hùng của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được tái hiện sinh động ngay trong vở kịch mở đầu chương trình.

Qua sự thể hiện của các diễn viên nhí cùng sự tích hợp các môn học (Văn học, Lịch sử, Mỹ thuật và Công nghệ), vở kịch tái hiện những ngày tháng “khoét núi, ngủ hầm”, những bàn tay “xẻ núi, lăn bom” mở đường ra chiến trường… Vở kịch tái hiện trận chiến Điện Biên Phủ của học sinh TH&THCS FPT ứng dụng thí nghiệm khoa học công nghệ để tạo hiệu ứng sinh động.

Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ' ảnh 2
Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tại TECHDAY 2023.

Với gần 20 khu vực trải nghiệm của các môn học gắn liền với những căn cứ điểm quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 như: Đồi Him Lam, Đồi Độc Lập, bản Tapo, Đồi A1, A2… Techday 2023 tạo không gian mới tăng cường trải nghiệm liên môn, nhằm tạo cơ hội để học sinh thêm yêu lịch sử nước nhà qua việc ứng dụng kiến thức công nghệ vào các môn học và thực tế.

Tại mỗi gian trải nghiệm, học sinh được tham gia thực hành trực tiếp các hoạt động: Thiết kế chiếc đèn soi sáng con đường hành quân; Khám phá thế giới đa chiều, đa sắc màu và các trò chơi hấp dẫn bằng kính thực tế ảo; Lập trình điều khiển robot di chuyển vượt qua mê cung, mô phỏng lại việc Quân đội Việt Nam kháng chiến trong vòng 55 ngày đêm để chiếm được hầm Đờ Cát…

Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ' ảnh 3
Các đội thi tranh tài tại vòng Chung kết Herobot.

Cùng với các hoạt động trải nghiệm, vòng Chung kết Herobot cũng diễn ra sôi nổi với 8 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường: TH&THCS FPT, THCS Dịch Vọng Hậu, THCS Ngoại Ngữ, THCS Trung Hoà và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trước đó, các đội đã vượt qua 15 đội thi tại vòng sơ loại diễn ra vào tháng 12/2022.

Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ' ảnh 4
Đội FSCCG 02 (TH&THCS FPT) giành giải Nhì cuộc thi Herobot.

Với lối chơi thuyết phục và tinh thần đoàn kết, đội thi FSCCG 01 đến từ khối THCS trường TH&THCS FPT đã trở thành nhà vô địch của mùa giải Herobot 2023. Đội thi FSCCG 02 (đến từ TH&THCS FPT) giành được giải Nhì. Giải Ba thuộc về đội SKY (THCS Dịch Vọng Hậu) và đội FSCCG 03 (TH&THCS FPT).

Giải Khuyến khích thuộc về 4 đội: The Queen (THCS Trung Hoà), đội NN 01 và NN 02 (THCS Ngoại Ngữ), đội NBK (trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm). Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng khích lệ cho đội thi ấn tượng nhất, robot tốc độ nhất và kỹ sư tài năng nhất.

Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ' ảnh 5
Đội SKY (THCS Dịch Vọng Hậu) và đội FSCCG 03 (TH&THCS FPT) đồng giải Ba cuộc thi Herobot.

Trong phần đấu giá từ thiện, các sản phẩm được đấu giá đều là mô hình 3D do chính học sinh trường TH&THCS FPT thiết kế và chế tạo thông qua việc ứng dụng các kiến thức đã học tại trường.

Tổng số tiền đấu giá mang về là 16 triệu đồng sẽ được nhà trường quyên góp vào quỹ Hy vọng - quỹ thiện nguyện do Tập đoàn FPT thành lập để ủng hộ xây mới hoặc cải tạo trường cho học sinh tại vùng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Thủ đô tái hiện 'Chiến thắng Điện Biên phủ'