Học sinh TPHCM khám phá thế giới AI qua cuộc thi 'Al Hackathon 2023'

26/08/2023, 21:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 26/8, cuộc thi 'Al Hackathon 2023' với chủ đề 'Phát triển bền vững' được phát động.

Cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM kết hợp cùng KDI Education và Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (thuộc Ban Quản lý khu Công nghệ cao TPHCM) tổ chức nhằm hưởng ứng Đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời của TPHCM giai đoạn 2021-2025 hướng đến 2030 và tạo ra một sân chơi mới, hữu ích về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dành cho học sinh.

Việc triển khai giảng dạy Al trong trường phổ thông là một trong những hoạt động nhằm thực hiện đề án trên. Trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence-Al) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Al tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, sản xuất... Trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế, Việt Nam xác định tập trung phát triển công nghệ AI - một mũi nhọn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới.

Học sinh TPHCM khám phá thế giới AI qua cuộc thi 'Al Hackathon 2023' ảnh 1
Cuộc thi "Al Hackathon 2023" được tổ chức thành 3 bảng dành cho học sinh Tiểu học, THCS và THPT.

Tại bảng A, các em học sinh tiểu học sẽ thông qua ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo ra các ứng dụng trên máy tính có sử dụng trí tuệ nhân tạo và xoay quanh chủ đề "Phát triển bền vững".

Trong khi đó ở bảng B và C, học sinh trung học sẽ cùng thử thách lập trình robot sử dụng camera Al để vượt qua các nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên sa bàn. Thông qua cuộc thi này, cùng với chủ đề "Phát triển bền vững", bên cạnh các yêu cầu về kiến thức lập trình và robotics, ban tổ chức cũng hướng các đội thi đến việc tìm hiểu và đề xuất các giải pháp hiệu quả để cùng chung tay bảo vệ mẹ Trái Đất.

Ở mỗi bảng thi sẽ diễn ra các vòng thi để đánh giá và lựa chọn những đội thi xuất sắc bước tiếp vào vòng trong. Ở Vòng chung kết, các đội sẽ tranh tài trước ban giám khảo về sản phẩm và thực hiện demo, trình diễn các sản phẩm đã được hoàn thiện.

Cuộc thi "Al Hackathon 2023" là một trong các hoạt động trọng tâm của Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp (WHISE) của TPHCM.

Thông qua việc tạo ra sân chơi cho các em học sinh, ban tổ chức mong muốn thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi tầng lớp và lứa tuổi thông qua việc ươm mầm và phát triển các kỹ năng và kiến thức về STEM, Lập trình, Robot và Trí tuệ nhân tạo, đồng thời cũng tạo ra một thế hệ kế thừa với đầy đủ kiến thức, kỹ năng và ý thức trách nhiệm đối với công cuộc phát triển bền vững.

Bài liên quan
Giám đốc công an TPHCM nói về 'hội vỡ nợ muốn làm liều'
Trên không gian mạng đang tồn tại "hội vỡ nợ muốn làm liều". Nhiều thành viên từ hội này rủ rê, kết nối với nhau để trộm cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh TPHCM khám phá thế giới AI qua cuộc thi 'Al Hackathon 2023'