Học sinh trung học tranh biện nhiều vấn đề nóng mang tính toàn cầu

PV | 13/06/2022, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 11 và 12/6, Giải tranh biện theo mô hình Nghị viện Anh (BP - British Parliamentary debate format) được tổ chức dành cho học sinh THCS và THPT tại Việt Nam.

CLB DSOW - Trường THPT Wellspring là đội thi có thành viên tham gia cả Bảng Anh và Bảng Việt năm nay.CLB DSOW - Trường THPT Wellspring là đội thi có thành viên tham gia cả Bảng Anh và Bảng Việt năm nay.

Giải đấu do trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tổ chức đã thu hút được 88 đội tham gia, trong đó có 40 đội bảng Anh, 44 đội bảng Việt từ các trường trung học trên toàn quốc tham gia.

Giải đấu diễn ra liên tục trong 2 ngày với 5 vòng thi loại, tứ kết, bán kết và cuối cùng là chung kết của hai bảng Anh và Việt. Trong suốt giải đấu, các tranh biện viên đã nỗ lực vượt qua những đề thi đầy thử thách, đó là những vấn đề mang tính toàn cầu đang nóng bỏng trong thời gian gần đây, và cả những đề thi mang tính giả tưởng về các vấn đề của xã hội như chính trị, chiến tranh, tâm lý và giáo dục.

Phan Thế Việt - Top 1 Best Speaker Bảng Tiếng Anh - thành viên Câu lạc bộ DSOW đến từ Wellspring có cái nhìn đặc biệt về Giải khi tham gia giải đấu ngay từ những mùa đầu tiên. “Đây là năm thứ 3 em tham gia VBC và luôn thấy đây là giải tranh biện rất đặc biệt, khác với mọi giải khác. Đây không phải một giải đi để đấu vui mà để cạnh tranh và đại diện cho câu lạc bộ mình. VBC cũng cho em nhiều kinh nghiệm và những câu chuyện đáng nhớ trên con đường tranh biện” - Phan Thế Việt chia sẻ.

Thầy Nguyễn Vĩnh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring phát biểu trong buổi khai mạc.

Đối với thầy Nguyễn Vĩnh Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Wellspring, các cuộc thi tranh biện như VBC và phát triển khả năng tranh biện là yếu tố quan trọng trong giáo dục.

Hoạt động này giúp học sinh rèn luyện tư duy phản biện và tư duy logic, đặc biệt là tư duy đa chiều trong cách nhìn nhận vấn đề. Về kỹ năng, khi tham gia tranh biện, các học sinh thể hiện khả năng thuyết trình, khả năng trình bày các vấn đề một cách mạch lạc, logic, rõ ràng. Khả năng các bạn cần có được cũng như phải thể hiện được khi thuyết trình đó là sự quyết tâm mạnh mẽ khi đưa ra quan điểm cũng như luận điểm của mình .

Quan trọng hơn, tranh biện giúp cho học sinh có được suy nghĩ độc lập và trình bày suy nghĩ đó một cách thuyết phục nhất, sáng tạo nhất theo quan điểm riêng của mình theo các quy trình - quy định của luật tranh biện cụ thể.

“Trong những năm tới THPT Wellspring sẽ đưa tranh biện vào thành một môn học. Chúng tôi tin chắc rằng việc đưa tranh biện thành một môn học của nhà trường sẽ không chỉ giúp việc học tập của học sinh càng ngày tốt hơn mà quan trọng, chúng tôi mong muốn các bạn học sinh có thêm được nhiều kỹ năng tư duy, đặc biệt tham gia sân chơi tranh biện chuyên nghiệp như VBC. Chúng tôi mong rằng trong quá trình dạy học, các sự kiện tổ chức tại Wellspring ở các cấp độ khác nhau từ cấp trường tới cấp quốc gia, chúng tôi sẽ tìm ra những mô hình tranh biện phù hợp đặc trưng của riêng cho học sinh” - thầy Nguyễn Vĩnh Sơn chia sẻ.

Tranh biện là một trong những hoạt động được trường PTSNLC Wellspring chú ý và đánh giá cao bởi tinh thần sáng tạo, tự tin, tư duy phản biện sắc sảo và kỹ năng giao tiếp linh hoạt. Đây đều là những kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu.

VBC được coi là giải đấu tranh biện theo Nghị viện Anh có quy mô toàn quốc. Các câu lạc bộ tranh biện sẽ mang đến những thành viên tốt nhất của mình để thi đấu cạnh tranh giành được chức vô địch, mang về vinh quang cho đơn vị - trường của mình. Đây cũng là giải đấu mang tính chuyên môn cao, giúp các thí sinh khẳng định vị thế và có thể coi là một “bệ phóng” giúp các bạn học sinh vươn tầm quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh trung học tranh biện nhiều vấn đề nóng mang tính toàn cầu