Học sinh Ukraine giành Giải thưởng Sinh viên toàn cầu 2022

Tú Anh | 22/09/2022, 14:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Igor Klymenko, học sinh Ukraine, đã xuất sắc giành Giải thưởng Sinh viên toàn cầu 2022 với dự án thiết bị bay không người lái phát hiện bom mìn.

Vượt qua hơn 7 nghìn học sinh, sinh viên thế giới, Igor Klymenko, 17 tuổi, người Ukraine, đã xuất sắc giành Giải thưởng Sinh viên toàn cầu 2022 với dự án thiết bị bay không người lái phát hiện bom mìn.

Igro, sống tại Thủ đô Kyiv, đã chuyển đến vùng nông thôn từ tháng 2/2022, khi cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga diễn ra. Chuyển đến nơi ở mới, mỗi ngày, Igro học trực tuyến và dành thời gian tinh chỉnh thiết bị bay không người lái dò mìn mà em đã dày công lắp ráp trong 8 năm qua.

Những lúc rảnh rỗi, em giúp đỡ bạn bè cùng lớp học Toán và Vật lý trực tuyến. Sau những ngày tháng học tập trong hầm trú ẩn dưới bom đạn, Igro đã tốt nghiệp trung học.

Đồng thời, em được nhận Giải thưởng Sinh viên toàn cầu Chegg.org (Global Student Prize) với dự án thiết bị bay không người lái dò bom mìn Quadcopter. Giải thưởng trị giá 100 nghìn USD, được trao tại cuộc họp Sáng kiến Toàn cầu Clinton, nằm trong khuôn khổ tuần lễ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ở New York, Mỹ vào tháng 9.

Được mời đến Mỹ nhận giải, Igor bày tỏ: “Toàn bộ trải nghiệm này thật tuyệt vời. Em rất biết ơn Chegg.org và Quỹ Varkey đã cho em cơ hội đáng kinh ngạc này. Em đã được chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới”.

Trong khuôn khổ tuần lễ, Igor cũng có cơ hội gặp mặt các nhà lãnh đạo giáo dục trên thế giới và được thảo luận cùng các chuyên gia về vấn đề bom mìn toàn cầu. Em hy vọng ngày càng có nhiều sinh viên được tiếp cận trải nghiệm tuyệt vời này và được chia sẻ những nguyện vọng, ước mơ với thế giới.

Vui mừng khi giành được giải thưởng, Igor chia sẻ: “Em dự định sử dụng phần lớn số tiền để phát triển thiết bị của mình và giúp em nâng cao hiểu biết về vấn đề bom mìn trên thế giới. Em cũng sẽ dành một phần tiền để hỗ trợ sinh viên Ukraine nâng cao trình độ học vấn”.

Máy dò mìn do Igor phát triển đã nhận được hai bằng sáng chế chính thức từ Ukraine. Máy giúp phát hiện bom mìn và cung cấp tọa độ vị trí của chúng trong vòng 2cm. Vì là thiết bị bay, Quadcopter có thể phát hiện bom mìn mà không cần tiếp cận chúng.

Igor hiện đang nghiên cứu cải tiến máy báy không người lái bằng cách bổ sung công nghệ phun sơn đánh dấu vị trí của bom mìn và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định loại bom mìn. Từ đó, người sử dụng có thể cân nhắc những phương pháp phù hợp nhất để loại bỏ bom mìn an toàn.

Sau khi hoàn thành chương trình học ở Ukraine, Igor dự định chuyển đến Canada và theo học tại Trường Đại học Alberta. Trong khi đó, gia đình, bạn bè của nam sinh vẫn ở lại Ukraine.

“Sau khi hoàn thành chương trình học tại Canada, em sẽ trở về Ukraine để góp phần xây dựng lại đất nước của mình”, nam sinh chia sẻ.

Giải thưởng Sinh viên toàn cầu Chegg.org (Global Student Prize) do Varkey Foundation, quỹ từ thiện toàn cầu tập trung vào việc cải thiện tiêu chuẩn giáo dục cho trẻ em kém may mắn đề xướng. Đây cũng là đơn vị tổ chức trao giải Giáo viên toàn cầu mà năm 2019, cô giáo Hà Ánh Phượng lọt tốp 10.

Năm 2021, em Đồng Ngọc Hà là sinh viên tiêu biểu của Việt Nam lọt tốp 50 Giải thưởng Sinh viên toàn cầu.

Theo ES
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Ukraine giành Giải thưởng Sinh viên toàn cầu 2022