Học sinh và giáo viên nữ ở Taliban bị cấm đến trường

Linh Trang | 16/04/2023, 11:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Taliban hiện vẫn cấm học sinh nữ từ lớp 6 trở lên đến trường.

Cuối năm ngoái, Taliban không những cấm học sinh và sinh viên nữ. Họ cũng cấm luôn cả giáo viên nữ và phụ nữ đến các không gian công cộng, bao gồm cả công viên và hầu hết các hình thức làm việc. Cho đến nay, lệnh này vẫn chưa được xoá bỏ.

Các nhà lãnh đạo Taliban của Afghanistan mới đây đã soạn thảo một dự luật đề xuất quy định về trang phục cho học sinh, quy định khăn trùm đầu, áo choàng, áo chẽn dài và quần ống rộng có màu sắc khác nhau cho nam và nữ.

Theo đó, cả nam và nữ sinh sẽ được yêu cầu mặc trang phục truyền thống, che kín cơ thể, hoàn chỉnh với huy hiệu mang cờ của Taliban. Đây là thông tin do Kabul News đưa tin, trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Giáo dục của chính phủ lâm thời.

Theo dự thảo gồm 5 chương và 13 điều, nam sinh tiểu học sẽ phải mặc trang phục tunban truyền thống của người perahan màu xanh nhạt, trong khi học sinh cấp 2 và cấp 3 sẽ phải mặc trang phục màu xanh nhạt.

Kênh tin tức Amu của Afghanistan đưa tin, dẫn lời một quan chức Taliban, các nữ sinh sẽ không được phép mặc trang phục “ngắn, trong suốt, mỏng và bó sát”.

Theo báo cáo, dự thảo quy định học sinh nữ dưới lớp 6 phải mặc đồng phục màu trắng ngà với khăn trùm đầu màu trắng, trong khi nữ sinh lớn hơn sẽ phải mặc trang phục màu xanh ô liu với khăn trùm đầu màu đen.

Dự thảo quy định rằng các giáo viên nam cũng sẽ phải mặc trang phục tunban perahan, và các giáo viên nữ sẽ phải mặc trang phục dành cho nữ, cùng với áo choàng dài.

Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8/2021. Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996 - 2001 nhưng Taliban đã từng bước đưa ra các biện pháp hạn chế đời sống xã hội, nhất là đối với phụ nữ.

Hầu hết các trường cấp hai cho nữ sinh vẫn phải đóng cửa, trong khi nữ giới không được đảm nhận các vị trí trong chính phủ và bị cấm ra nước ngoài, thậm chí không được đi lại giữa các thành phố trừ khi đi cùng một người thân là nam giới.

Họ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về trang phục như trùm đầu và che kín mặt khi ra đường. Từ tháng 11 năm ngoái, phụ nữ bị cấm đến công viên, phòng tập thể thao và nhà tắm công cộng.

Theo yahoo.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh và giáo viên nữ ở Taliban bị cấm đến trường