Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi sáng chế quốc tế

07/12/2023, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tham dự kỳ thi Sáng chế và thiết kế quốc tế Cao Hùng lần thứ 10 năm 2023, học sinh Việt Nam đã đạt được thành tích xuất sắc với 3 huy chương Vàng.

Cụ thể, cả 3 đề tài tham dự gồm: Robot hỗ trợ sơ cứu trong gia đình, Thiết bị hỗ trợ thoát hiểm hỏa hoạn, Hệ thống chăm sóc thú nuôi tự động đều đoạt huy chương Vàng. Trong đó có 1 đề tài được trao giải đặc biệt bởi ý tưởng sáng tạo và mang ý nghĩa nhân văn cao.

Kỳ thi Sáng chế và thiết kế quốc tế Cao Hùng (Kaohsiung International Invention and Design Expo - KIDE) là kỳ thi khoa học được tổ chức hàng năm tại thành phố Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) nhằm kết nối các tổ chức giáo dục, là nơi gặp gỡ và tranh tài của những học sinh đam mê khoa học, công nghệ.

Học sinh Việt Nam trong những ngày dự thi tại thành phố Cao Hùng.
Học sinh Việt Nam trong những ngày dự thi tại thành phố Cao Hùng.

Tham dự kỳ thi này, các thí sinh không chỉ được mở rộng kiến thức các môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán), được phát triển những kỹ năng quan trọng (làm việc nhóm, thuyết trình, công nghệ thông tin…) mà còn được học hỏi, giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau.

Tiếp nối thành công của các kỳ thi trước, kỳ thi năm nay nhận được sự hưởng ứng của hàng ngàn thí sinh đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều đội thi rất mạnh đến từ các quốc gia rất chú trọng phát triển giáo dục STEM như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore…

Năm nay, đại diện cho đoàn Việt Nam tham gia cuộc thi là 8 học sinh trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến từ các lớp 7A1, 7A2, 8H, 8H1 và 9K1. Các thí sinh phải trải qua ít nhất 2 vòng chấm từ Ban giám khảo là những chuyên gia hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ khác nhau.

Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa chúc mừng đội tuyển.
Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa chúc mừng đội tuyển.

Tại không gian trưng bày, thí sinh giới thiệu, thuyết minh về ý tưởng, mục đích, tính ứng dụng, cơ sở khoa học, tính kinh tế, tính hiệu quả của đề tài. Các thí sinh trực tiếp trả lời những câu hỏi phản biện của các thành viên hội đồng giám khảo.

Trong suốt cuộc thi, đoàn học sinh trường THCS Trưng Vương đã nỗ lực hết sức mình, cố gắng thể hiện kiến thức, kĩ năng trong từng phần thi. Tại lễ bế mạc và trao giải, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt được thành tích xuất sắc: Cả 3 đề tài đều giành Huy chương Vàng, 1 đề tài được Ban tổ chức trao giải Đặc biệt bởi ý tưởng sáng tạo và mang ý nghĩa nhân văn cao.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương ôn luyện trước khi lên đường dự thi.
Học sinh Trường THCS Trưng Vương ôn luyện trước khi lên đường dự thi.

Thành công của đoàn học sinh trường THCS Trưng Vương tham dự kỳ thi lần này đã tiếp nối những thành tích đáng tự hào của học sinh Hoàn Kiếm nói chung và của học sinh Trưng Vương nói riêng về các môn học STEM. Kết quả này càng khẳng định chất lượng, hiệu quả giáo dục STEM và giảng dạy bộ môn KHTN của nhà trường.

Trường THCS Trưng Vương là cơ sở giáo dục khối công lập của Hà Nội luôn tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục STEM và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Trong những năm qua, học sinh Trưng Vương đã giành nhiều giải quốc gia, nhiều huy chương trong các cuộc thi khoa học quốc tế.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho rằng, sau mỗi kỳ thi, thành quả lớn nhất các em nhận được không chỉ là những giải thưởng đáng quý, mà còn là những trải nghiệm, những kĩ năng hữu ích đã học được. Đây cũng là cơ hội để mỗi học sinh trở thành một đại sứ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông minh, hiếu học, thân thiện, năng động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi sáng chế quốc tế