Học trực tuyến kéo dài, học sinh cô đơn vì không chia sẻ được cùng ai

Hồ Phúc | 04/03/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4, TPHCM) bày tỏ rằng các em đã và đang cô đơn, không tìm được người để chia sẻ, cảm thông trong đợt học trực tuyến kéo dài do đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các em học sinh tại buổi tọa đàm.Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các em học sinh tại buổi tọa đàm.

Sáng 4/3, tại buổi tọa đàm “Làm thế nào thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng Covid-19” (do báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Bệnh viện Đại học Y-Dược TPHCM và công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam tổ chức), nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP. HCM) đã chia sẻ nhiều câu chuyện và những khó khăn mà mình gặp phải trong đại dịch.

Học sinh Mỹ Linh tâm sự, bản thân em phải đối mặt với tình trạng căng thẳng tâm lý kéo dài và dịch bệnh càng làm nặng thêm tình trạng của em.

Học sinh chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Mỹ Linh nghẹn ngào: “Việc học trực tuyến kéo dài nên em không quen biết được nhiều bạn mới và có rất ít bạn bè để có thể chia sẻ. Em thuộc nhóm người hướng nội nhưng gia đình ít khi nghe em tâm sự. Từ khi trở lại trường học tập thì không thể kết bạn mới, mọi người nhìn em như người lập dị…”.

Kể về câu chuyện của mình, em Thư bộc bạch: “Trong đợt dịch bệnh vừa qua, người thân em mắc covid-19, chỉ còn một mình em ở nhà, em phải tự sinh hoạt, tự cách ly, tự lo mọi thứ trong 2 tuần.

Gia đình em lại bị tái nhiễm và em phải ở nhà một mình, khi hay tin người nhà mất vì bệnh, em cảm thấy rất tuyệt vọng. Lúc đó em không dám chia sẻ với ai vì sợ mọi người biết nhà em bị dịch bệnh…”.

Trò chuyện cùng học sinh, bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nhìn nhận, không phải ai cũng dám nói lên tâm sự của mình khi bị trầm cảm. Theo bác sĩ Mẫn, nếu ai có những cảm xúc chưa tốt, tích cực thì hãy cố gắng nói với bạn thân, những người trong gia đình. Khi cần thiết hơn, các bạn hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý.

“Chúng tôi thường gặp học sinh có những biểu hiện tâm lý căng thẳng và ai cũng có lúc bị stress. Dịch Covid-19 cộng với việc học hành căng thẳng khiến ngày càng nhiều học sinh rơi vào tình trạng trầm cảm. Do đó, ngay từ giờ phút này các bạn hãy cùng kết nối, tận dụng khoảng thời gian còn lại của thời học sinh để lưu giữ những kỷ niệm đẹp” – bác sĩ Mẫn tư vấn.

Còn thạc sĩ Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cảm thấy trăn trở vì vẫn còn nhiều học sinh chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ gia đình, nhà trường.

Thầy Đảo khẳng định, rối loạn tâm lý học đường là thực trạng đang diễn ra ở tất cả các trường học hiện nay. Thời gian học tập trực tuyến kéo dài, hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra đường, hạn chế giao tiếp khiến học sinh, thầy cô giáo dễ rơi vào trầm cảm, stress... dẫn đến khủng hoảng về tâm lý, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc các cơ sở giáo dục cần tìm cách để các em có thể thoát khỏi những vấn đề trên, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng xảy ra do rối loạn tâm lý học đường”.

Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Cẩm Giang chia sẻ tại buổi tọa đàm

Cũng tại buổi toạ đàm, Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Cẩm Giang, giảng viên Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam chia sẻ, hiện tại chúng ta chưa có nghiên cứu, thống kê nào về việc học sinh được chia sẻ hay kỳ thị, bỏ mặc khi bị trầm cảm.

Do đó, chúng ta cần phải làm cuộc thống kê về việc này. Trong quá trình làm việc tư vấn tâm lý học đường hơn 10 năm qua, bà nhận thấy học sinh thì e ngại, phụ huynh thì không tin hoặc không quan tâm khi con mình bị trầm cảm.

Đặc biệt, bản thân học sinh cũng chưa nhận thức đầy đủ về sức khỏe tâm thần nên chưa tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong mỗi gia đình đều có tủ thuốc để chữa cảm cúm, các bệnh thông thường nhưng ít chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần.

“Ở Việt Nam, hệ thống tham vấn tâm lý lâm sàng chưa bài bản, nhận thức cũng chưa đầy đủ. Sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm lý cho người dân mới được quan tâm”, bà Giang cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trực tuyến kéo dài, học sinh cô đơn vì không chia sẻ được cùng ai