Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế

Hoàng Hải - Đại Dương | 20/03/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo sư đầu ngành nước ngoài, nhà nghiên cứu trẻ đã chia sẻ về lĩnh vực đại số máy tính tại Thừa Thiên – Huế.

Ngày 20/3, Trường Đại học Sư phạm, ĐH Huế đã tổ chức khai mạc Hội thảo Quốc tế về “Đại số giao hoán tính toán” (COCOA 2023). Hội thảo diễn ra từ ngày 19 đến 25/3 với mục đích cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn tổng quan về các chủ đề nghiên cứu đương đại trong Đại số máy tính và tính toán Đại số giao hoán, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu trẻ tiếp cận các phát triển gần đây trong các lĩnh vực này và trao đổi các vấn đề mà họ quan tâm với các nhà nghiên cứu khác.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết: “Sự kiện này không chỉ là nơi để tiếp cận, học tập và thực hành những kiến thức hiện đại về Đại số giao hoán tính toán mà còn là nơi xây dựng và kết nối các mối quan hệ, từ đó tạo ra sự hợp tác mới trong cộng đồng các nhà nghiên cứu và học viên có chung niềm đam mê với lĩnh vực này.

Chúng tôi vinh dự được chào đón những giáo sư đầu ngành đến đọc bài giảng về những chủ đề mới mẻ và hiện đại của đại số giao hoán, vinh dự chào đón các chuyên gia về đại số giao hoán tính toán, những người tạo cầu nối giữa đại số và khoa học máy tính. Tôi tin chắc rằng COCOA 2023 này sẽ là một trải nghiệm thú vị và có ý nghĩa với tất cả chúng ta.

Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế phát biểu.

Được biết, tham gia chương trình lần này có 4 Giáo sư đầu ngành giảng dạy cho trường quốc tế gồm: GS. Jurgen Herzog từ ĐH Duisburg-Essen, Đức; GS. Martin Kreuzer từ ĐH Passau, CHLB Đức; GS. Lorenzo Robbiano từ ĐH Genoa; GS. Takayuki Hibi đến từ ĐH Osaka, Nhật Bản và nhiều học viên đến từ nhiều nước trên thế giới gồm: Việt Nam, Thái Lan, Ý, Thuỵ Điển, Anh và Mỹ.

COCOA là một chương trình đại số máy tính, chuyên về xử lý các tính toán liên quan đến iđêan và mô-đun trên các vành đa thức nhiều biến. Các kỹ thuật được sử dụng chủ yếu dựa trên lý thuyết cơ sở Gröbner.

Lĩnh vực đại số giao hoán là một bộ phận không thể tách rời và cũng trở thành một công cụ không thể thiếu trong tất cả các lĩnh của toán học hiện đại. Đây là một công cụ hữu hiệu để giải quyết các vấn đề phức tạp trong toán học và thực tế của cuộc sống từ hình học đại số đến lý thuyết số, từ mật mã học đến điện toán lượng tử.

COCOA 2023 tiếp nối theo định dạng rất thành công trước đó với hai khóa học chuyên sâu được lựa chọn cẩn thận cộng với các tiết học bổ trợ (sử dụng phần mềm đại số máy tính CoCoA). COCOA 2023 còn có một phiên trưng bày poster để giới thiệu các kết quả nghiên của các nghiên cứu viên trẻ.

Các Hội thảo COCOA trước đó: 2018 Sapporo, Nhật Bản 2016 Gandhinagar, Ấn Độ 2013 Osnabrück, Đức 2011 Passau, Đức 2009 Barcelona, Tây Ban Nha 2007 RISC, Hagenberg-Linz, Áo 2005 Porto Conte (Sardegna), Ý 2003 Cadiz, Tây Ban Nha 2001 Kingston, Canada 1999 Torino, Ý.

Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế ảnh 2

Các giáo sư nước ngoài, chuyên gia, nhà nghiên cứu và sinh viên tại Lễ khai mạc.

Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế ảnh 3

GS. Lorenzo Robbiano - Đại học Genoa, Ý là người sáng lập phần mềm COCOA đang giảng dạy buổi đầu tiên cho các học viên tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế.

Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế ảnh 4

Đại biểu, khách mời và các học viên tham gia chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Hoàng Hải).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo quốc tế về đại số máy tính tại Huế