Hơn 112.000 người nước ngoài xin visa điện tử vào Việt Nam trong 15 ngày qua

30/08/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Cục C08, từ khi luật 23 có hiệu lực, đã có hơn 112.000 hồ sơ của người nước ngoài đề nghị cấp visa điện tử nhập cảnh vào Việt Nam, tăng hơn 70%, trong đó khách Trung Quốc đánh giá rất cao.

Ngày 30-8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08 Bộ Công an) tổ chức họp báo thông báo kết quả triển khai luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (luật số 23).

Hơn 112.000 người nước ngoài xin visa điện tử vào Việt Nam trong 15 ngày qua - 1

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa (phải) phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng A08, cho biết từ khi có hiệu lực 15-8, luật số 23 đã sửa đổi, bổ sung để cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy định về việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên môi trường điện tử như bổ sung hình thức nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông…

Ngoài ra, luật cũng sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực (visa) nhập cảnh nước ngoài, cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam cũng như tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam. Bên cạnh đó, luật cũng sửa đổi, bổ sung để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Theo thiếu tướng Khoa, sau 15 ngày luật số 23 có hiệu lực, A08 đã phối hợp tích hợp 40 dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong đó, một số thủ tục đã đạt tỉ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao.

Cụ thể, trong 15 ngày, đã có hơn 112.000 hồ sơ của người nước ngoài đề nghị cấp visa điện tử nhập cảnh vào Việt Nam, tăng hơn 70% so với trước khi luật số 23 có hiệu lực. Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% với hơn 9.100 hồ sơ, công dân các nước mới được áp dụng cấp visa điện tử đạt 50% với 56.000 hồ sơ.

"Qua nắm tình hình, A08 nhận thấy du khách nước ngoài, đặc biệt phía Trung Quốc, đánh giá rất cao và có những phản hồi tích cực trước chính sách mới về visa của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi nhập cảnh theo nguyên tắc có đi, có lại"- thiếu tướng Khoa nói.

Về việc người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn visa, thiếu tướng Khoa cho hay, từ ngày 15-8 đến nay, đã có hơn 337.000 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện này, chiếm 70% tổng lưu lượng nhập cảnh, tập trung vào công dân một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh… Việc nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đã tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch lựa chọn những tour du lịch dài ngày, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình nghỉ dưỡng…

Theo đại diện C08, việc cấp hộ chiếu phổ thông trong nước cho công dân Việt Nam theo luật số 23 cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân khi họ được tạo điều kiện thuận lợi trong việc đề nghị cấp hộ chiếu, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh bị gây phiền hà. Từ khi luật số 23 có hiệu lực, công an các cửa khẩu hàng không quốc tế đã giải quyết xuất cảnh cho gần 200 trường hợp sử dụng hộ chiếu phổ thông còn thời hạn dưới 6 tháng.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, theo thiếu tướng Khoa, A08 đã quán triệt các cán bộ làm công tác kiểm soát tại các cửa khẩu phải kịp thời khuyến cáo trong trường hợp công dân dùng hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng xuất cảnh khỏi Việt Nam để nhập cảnh các nước ký hiệp định miễn visa song phương với Việt Nam mà có điều kiện hộ chiếu phải còn thời hạn từ 6 tháng trở lên mới được nhập cảnh theo diện miễn visa, để công dân kịp thời nắm bắt, chuẩn bị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 112.000 người nước ngoài xin visa điện tử vào Việt Nam trong 15 ngày qua