Hơn 132.000 học sinh lớp 1 TPHCM sẽ được cấp Học bạ số

16/04/2024, 19:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thí điểm Học bạ số và xây dựng, khai thác kho học liệu số cấp tiểu học.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, tháng 6/2024, TPHCM sẽ bắt đầu thí điểm nhập và khởi tạo học bạ số đối với toàn bộ học sinh lớp 1 năm học 2023-2024. Đến năm học 2024-2025, học bạ số sẽ được “chạy” hết ở cấp tiểu học.

Theo ông Quốc, việc thí điểm với khối 1 nhằm rà soát, bổ sung, điều chỉnh cho việc triển khai đại trà ở cấp tiểu học trong năm học tới. Các nhà trường cần thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng, công tác bảo mật thông tin, rà soát hạ tầng mạng, trang thiết bị, trang bị chữ ký số... để tham gia triển khai học bạ số.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đánh giá, học bạ số là thành phần quan trọng trong đồng bộ chuyển đổi số giáo dục trong nhà trường. Giúp thuận lợi và linh hoạt trong chuyển trường cũng như xác nhận, chứng thực kết quả học tập cũng như giúp công tác quản lý được đồng bộ, thống nhất và kết nối với cơ sở dữ liệu cá nhân quốc gia.

Tại buổi tập huấn, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đến nay, TPHCM đã sẵn sàng về phần mềm và các giải pháp để các trường thực hiện học bạ số cho học sinh lớp 1. TPHCM đã có 2 năm chuẩn bị cho việc bắt đầu thực hiện học bạ số này. Đến nay, tất cả giáo viên tại TPHCM đã có chữ ký số.

Theo ông Minh, quy trình giáo viên thực hiện học bạ số cũng như quy trình thực hiện học bạ giấy thông thường thay vào đó là thực hiện trên môi trường số. Khó khăn nhất khi thực hiện học bạ số là giáo viên chưa quen các thao tác liên quan đến chữ ký số của mình.

Mô hình quản lý học bạ số của Bộ GD&ĐT.
Mô hình quản lý học bạ số của Bộ GD&ĐT.

Thêm nữa, giáo viên còn nhiều băn khoăn vì chưa hiểu giá trị của chữ kỹ số thực hiện trong mục đích công vụ hay cá nhân. Vì thế, trong thời gian tới, TPHCM sẽ có quy chế hướng dẫn để giáo viên yên tâm triển khai.

Thời gian tới Sở GD&ĐT TPHCM sẽ phối hợp với các phòng GD&ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức tập huấn đến từng giáo viên liên quan đến các thao tác sử dụng chữ ký số, các thao tác ký trên học bạ như thế nào.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, năm học 2023-2024, toàn thành phố có hơn 132.000 học sinh lớp 1, trong đó khối công lập có khoảng 125.000 học sinh và ngoài công lập có khoảng gần 7.000 học sinh lớp 1.

Khi thực hiện học bạ số, học sinh sẽ được thực hiện học bạ miễn phí. Những chi phí còn lại liên quan đến học bạ số sẽ tùy vào giải pháp để bảo trì, bảo lưu và lưu trữ học bạ này và nguồn kinh phí của ngân sách có đáp ứng đủ không. Nếu không đáp ứng đủ Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tính đến các giải pháp khác.

Bài liên quan
Giáo dục TPHCM: Dấu ấn trên hành trình hội nhập
Đẩy mạnh mô hình giáo dục thông minh, nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh các cấp, tập trung triển khai tuyển sinh đầu cấp trên nền tảng số, đưa bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” vào thực tiễn, gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO…, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đang tạo nên nhiều dấn ấn trên hành trình hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 132.000 học sinh lớp 1 TPHCM sẽ được cấp Học bạ số