Hơn 2.900 người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc

23/09/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng phụ trách ngân sách Maroc cho biết, trận động đất xảy ra hôm 8/9 đã khiến hơn 2.900 người thiệt mạng và ít nhất 59.674 ngôi nhà bị hư hại.

Báo Vietnam Plus đưa tin, Bộ trưởng Phụ trách Ngân sách Maroc vừa cho biết trận động đất gần đây xảy ra ở vương quốc này đã gây thiệt hại cho 2.930 ngôi làng ở vùng núi High Atlas, với tổng dân số 2,8 triệu người.

Trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra hôm 8/9 khiến hơn 2.900 người thiệt mạng, hầu hết trong số này ở những vùng núi khó tiếp cận.

Bộ trưởng Faouzi Lekjaa cho biết thêm, ít nhất 59.674 ngôi nhà bị hư hại, 32% trong số đó bị sập hoàn toàn.

Hơn 2.900 người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc - 1
Hơn 2.900 người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc - 2

Cảnh tượng đổ nát sau trận động đất ở Maroc. Ảnh: Reuters

Ông tuyên bố Chính phủ Maroc sẽ cung cấp 2.500 dirham (244 USD) hằng tháng trong vòng 1 năm để viện trợ cho các hộ gia đình bị động đất, bên cạnh khoản bồi thường 140.000 dirham cho những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và 80.000 dirham cho những ngôi nhà bị hư hại một phần. Ông nói rằng việc tái thiết phải tôn trọng đặc điểm kiến trúc ban đầu của dãy núi High Atlas.

Ighil - nơi xảy ra động đất là một khu vực miền núi với các làng nông nghiệp nhỏ, cách Marrakech - thành phố lớn gần tâm chấn nhất khoảng 70km về phía tây nam.

Hơn 2.900 người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc - 3

Hàng ngàn ngôi nhà bị thiệt hại, nhiều người sống trong cảnh "màn trời chiếu đất". Ảnh: Reuters

Báo Nhân dân dẫn thông tin từ hãng tin Reuters, các nhân chứng ở Marrakech cho biết một số tòa nhà đã đổ sập ở thành phố cổ được UNESCO công 1 tháp thánh đường Hồi giáo bị đổ bên cạnh là những chiếc ô-tô bị vỡ nát trong động đất.

Ông Montasir Itri, một cư dân ở ngôi làng miền núi Asni gần tâm chấn, cho biết hầu hết các ngôi nhà ở đây đều bị hư hại. "Hàng xóm của chúng tôi đang nằm dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng", ông Montasir Itri nói.

Trận động đất mạnh làm rung chuyển vùng núi High Atlas vào cuối ngày 8/9 đã khiến người dân ở các thành phố lớn gần tâm chấn phải đi sơ tán trong đêm, đồng thời cũng đã có những dư chấn đầu tiên sau động đất được ghi nhận.

Người dân ở Rabat, cách Ighil khoảng 350km về phía bắc, cũng như ở thị trấn ven biển Imsouane, cách đó khoảng 180km về phía tây, cũng phải rời bỏ nhà cửa vì lo ngại một trận động đất mạnh hơn sẽ xảy ra sau trận động đất đầu tiên.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cảnh người dân chạy ra khỏi các trung tâm mua sắm, nhà hàng và tòa nhà chung cư và tụ tập bên ngoài.

Trận động đất nói trên có hậu quả nghiêm trọng nhất ở Maroc kể từ năm 1960, đã phá hủy nhiều ngôi làng với những ngôi nhà bằng gạch bùn, đá và gỗ thô truyền thống, đặc trưng của vùng núi Atlas.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2.900 người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Maroc