Bốn phương

Hơn 20.000 bác sĩ Hàn Quốc biểu tình ở Seoul

Đăng Minh (Theo Yonhap) 03/03/2024 18:45

GDTĐ - Hàng chục nghìn bác sĩ trên khắp cả Hàn Quốc chiều 3/3 tập trung tại ở thủ đô Seoul để biểu tình phản đối kế hoạch cải cách hệ thống y tế của chính phủ.

Đám đông người biểu tình tập trung tại quảng trường Yeouido ở phía tây thủ đô Seoul giơ khẩu hiệu "phản đối tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y mà không tham khảo ý kiến ngành y". Họ cũng chỉ trích "tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y sẽ làm suy giảm chất lượng đào tạo y tế Hàn Quốc".

Cuộc biểu tình rầm rộ do Hiệp hội Y tế Hàn Quốc (KMA) lên kế hoạch và họ cho hay khoảng 20.000 người tham gia cuộc biểu tình hôm nay.

hanquoc.jpeg
Hàng chục nghìn bác sĩ Hàn Quốc biểu tình tại quảng trường Yeouido ở thủ đô Seoul chiều 3/3. Ảnh: AFP

Cùng thời điểm, trên mạng xã hội Hàn Quốc xuất hiện nhiều bài viết cáo buộc bác sĩ gây áp lực, buộc dược sĩ và nhân viên kinh doanh của các hãng dược cùng xuống đường tham gia biểu tình.

Dược sĩ hoặc nhân viên kinh doanh hãng dược tại Hàn Quốc thường chịu nhiều ảnh hưởng từ bác sĩ, vốn có thể quyết định loại thuốc khi kê toa điều trị cho bệnh nhân. Một dược sĩ Hàn Quốc cho biết đã "bị ép đi biểu tình vì một bác sĩ dọa đổi loại thuốc nếu không có mặt".

Phản ứng trước những thông tin trên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo "mọi hành động bất hợp pháp sẽ bị xử lý không khoan nhượng".

Cảnh sát Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra về cáo buộc bác sĩ ép dược sĩ biểu tình. Giới chức cảnh báo hành vi này có thể bị coi là cưỡng ép trái phép và vi phạm Luật Y tế Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min cùng ngày lặp lại lời kêu gọi sinh viên y khoa và bác sĩ nội trú trở lại làm việc và học tập. Ông nhấn mạnh chính phủ sẽ khoan hồng nếu các bác sĩ nội trú quay lại bệnh viện trong ngày 3/3.

Gần 9.000 bác sĩ nội trú Hàn Quốc hôm 20/2 nộp đơn xin nghỉ việc tập thể nhằm phản đối việc chính phủ đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025.

Các bác sĩ trẻ cho biết họ đang làm việc quá sức và bị trả lương thấp, do đó ưu tiên hàng đầu của họ đòi cải thiện lương và điều kiện làm việc.

Reuters trước đó cho biết, chính phủ Hàn Quốc có thể ra lệnh cho các bác sĩ trở lại làm việc trong trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe cộng đồng.

Việc phớt lờ những mệnh lệnh của chính phủ có thể dẫn đến việc bác sĩ bị rút giấy phép hành nghề lên tới một năm, cũng như đối diện án phạt 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.000 USD).

Bài liên quan
Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 20.000 bác sĩ Hàn Quốc biểu tình ở Seoul