Hơn 400 nghìn học sinh Nhật Bản 'trốn học'

19/12/2023, 21:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Katariba, Nhật Bản, khoảng 410 nghìn học sinh THCS nước này có dấu hiệu 'trốn học'.

Nhiều em không chịu đặt chân vào lớp học, ngay cả khi đang ở trường.

Chính phủ Nhật Bản định nghĩa trốn học là hành vi vắng mặt ở trường từ 30 ngày trở lên mà không có lý do chính đáng như bị ốm.

Cụ thể, theo khảo sát trên gần 6.000 học sinh THCS, có 277 em, tương đương 4,7%, không đi học. Những em khác đang có dấu hiệu “trốn học” nhưng chưa chính thức bỏ học.

Một số em không đến trường trong hơn một tuần. Số khác đến trường nhưng dành phần lớn thời gian ở phòng y tế hoặc phòng hiệu trưởng. Cũng có những em dù đi học nhưng đầu óc không để vào bài vở.

Những tình trạng trên được ghi nhận ở 785 học sinh, tương đương 13,2% người được học. Katariba ước tính con số trên toàn quốc sẽ rơi vào khoảng 410 nghìn học sinh THCS. Tình trạng trên tăng 80 nghìn học sinh so với khảo sát bằng phương pháp tương tự cách đây 5 năm.

Chủ tịch Katariba, bà Imamura Kumi, cho biết tình trạng học sinh Nhật Bản trốn học có thể được giải quyết “từ trong trứng nước”. Để ngăn học sinh không đến lớp, xã hội cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục và tăng cường các biện pháp hỗ trợ học sinh dễ bị tổn thương.

Sau dịch Covid-19, số lượng học sinh chán học và trốn học tại Nhật Bản đã tăng cao. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân do dịch Covid-19, áp lực học tập và bạo lực học đường.

Theo NHK

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 400 nghìn học sinh Nhật Bản 'trốn học'