Chúng ta có thể tận dụng nguồn lực của Nhà nước để đầu tư về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm. Tập trung khớp nối giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên.
Cho rằng, đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn là vấn đề cấp thiết, PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường ĐH CMC đề xuất, ngoài các phòng thí nghiệm của các cơ sở đào tạo, mỗi khu vực (Bắc - Trung - Nam) nên xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung, đủ lớn và có quy chế khai thác, sử dụng; trong đó nhấn mạnh đến mục đích đào tạo và nghiên cứu. Bên cạnh đó, có thể thành lập trung tâm điều phối về việc đặt hàng đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình cũng đề xuất cơ chế đặc thù trong tuyển dụng và sử dụng giảng viên thuộc lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn; đồng thời có chính sách thu hút sinh viên theo học lĩnh vực này.
Tại cuộc họp, bên cạnh các ý kiến thể hiện quyết tâm sẵn sàng đồng lòng, hợp lực trong đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn, đại diện các cơ sở giáo dục đại học cũng đề xuất cần có quy chuẩn trong đào ngành này.
Ngoài ra, cần tập trung xây dựng chương trình đào tạo sau đại học thật tốt. Có cơ chế, chính sách tương xứng khi mời giảng viên, chuyên gia quốc tế tham gia đào tạo. Trước mắt, nên đầu tư vào một số trường trọng điểm, đóng vai trò dẫn dắt.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại cuộc họp. |
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhận định, nhu cầu 50.000 người có trình độ đại học trở lên để phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn là bài toán không dễ. Tuy nhiên, chúng ta cần quyết tâm để đạt được mục tiêu này.
Nhấn mạnh, chúng ta có nhiều bài học về đào tạo nhân lực, Thứ trưởng gợi ý, cần chú trọng đào tạo theo hướng “Rộng – Sâu – Cao”; trong đó tập trung vào yếu tố “Sâu và Cao”; tức là nhân lực có trình độ cao và chuyên sâu. Ngoài ra, chúng ta cần tranh thủ ủng hộ của các nước, người Việt Nam ở nước ngoài và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, doanh nghiệp.
Thứ trưởng nhấn mạnh, cần chú trọng đào tạo cơ bản + chuyên sâu. Các trường cần đề xuất chính sách ưu đãi thu hút, đào tạo giảng viên, chuyên gia và người học.
“Để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả, mỗi trường nên tập trung xây dựng phòng thí nghiệm” – Thứ trưởng gợi mở và lưu ý, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ và truyền thông ra bên ngoài để xã hội thấy rằng, chúng ta đang khẩn trương, chung sức, đồng lòng trong đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Chốt lại 6 nhóm vấn đề cần hành động trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị: Đẩy mạnh cơ chế hợp tác, liên minh, chia sẻ; Tọa đàm về mô hình đào tạo; Chuẩn bị kỹ xây dựng đề án, thiết kế dự án phòng thí nghiệm; Xúc tiến đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Các trường đề xuất cơ chế chính sách đột phát, huy động tối đa nguồn lực; Đẩy mạnh truyền thông.