Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật hàng không

Hoàng Giang | 04/11/2022, 17:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc kết hợp giữa đơn vị tuyển dụng và đơn vị đào tạo là hướng đi đúng, rất quan trọng nhằm đáp ứng sự thiếu hụt lớn và nhu cầu cấp bách về nhân sự kỹ thuật cao trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam hiện nay.

Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật hàng không - Ảnh 1.

Đào tạo lĩnh vực hàng không là một trong những ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Pháp - Ảnh: VGP/HG

Ngày 4/11, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức lễ giao kết hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay VAECO và cử nhân tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không của USTH.

Đây là mô hình đầu tiên kết hợp giữa trường đại học - doanh nghiệp với mục đích đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không tại Việt Nam.

GS. Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính USTH cho biết, USTH là trường đại học công lập đạt chuẩn quốc tế được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp.

Trường do Chính phủ Việt Nam đầu tư với sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ngân hàng ADB và Liên minh 42 trường đại học, viện nghiên cứu của Pháp. Mục tiêu của trường là kết hợp nghiên cứu, giảng dạy và liên hệ chặt chẽ với nền công nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

"Đào tạo lĩnh vực hàng không là một trong những ngành đào tạo trong điểm của trường với sự hỗ trợ của Pháp", GS. Jean-Marc Lavest nhấn mạnh.

Hiện nay, USTH là một trong số ít các trường đại học đào tạo, cung cấp nhân lực cho ngành kỹ thuật hàng không.

Năm 2018, chương trình kỹ thuật hàng không ra đời dựa trên sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của Tập đoàn Airbus cùng với sự hợp tác toàn diện với hai doanh nghiệp hàng không hàng đầu Việt Nam: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO); Viện Hàng không Vũ trụ Pháp (IAS/Bricks) cùng Liên minh gồm 40 trường đại học và viện nghiên cứu uy tín của Pháp vì sự phát triển của USTH (USTH Consortium).

Chương trình được thiết kế hài hòa giữa lý thuyết, thực hành và thực tập thực tế, gồm 30 tháng nghiên cứu lý thuyết và thực hành cơ bản về lĩnh vực hàng không và 6 tháng thực hành chuyên nghiệp với các dòng máy bay hiện đại tại VAECO.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của VAECO trong đào tạo, sinh viên được học lý thuyết kết hợp chặt chẽ thực hành với các kỹ sư giàu kinh nghiệm tại các xưởng bảo dưỡng của VAECO để tích lũy kiến thức và sớm làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình cử nhân theo định hướng B1 tại USTH và có chứng chỉ đào tạo cơ bản bảo dưỡng máy bay mức B1 của Cục Hàng không Việt Nam sẽ được VAECO cam kết tuyển dụng.

Ông Trần Quốc Hoài, Tổng Giám đốc VAECO cho biết, đây là khóa sinh viên đầu tiên được VAECO tuyển dụng trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không ký kết giữa USTH và Vietnam Airlines, VAECO.

Đối với công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy bay - lĩnh vực đặc thù đòi hỏi vô cùng khắt khe về trình độ, nghiệp vụ để bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò quyết định. Việc đào tạo nên một kỹ sư hàng không là cả quá trình gian nan.

Do đó, hợp tác giữa đơn vị đào tạo và đơn vị tuyển dụng là hướng đi đúng giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không của Việt Nam.

Theo ông Trần Quốc Hoài, tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không rất lớn. Hiện nay có sự thiếu hụt lớn nhân sự kỹ thuật cao trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.

Trong thời gian trước mắt, VAECO cần khoảng trên 100 kỹ sư hàng năm, nếu tính toàn ngành thì trên 200 kỹ sư.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật hàng không