Houthi ra điều kiện để "xem xét lại" tình hình biển Đỏ

28/02/2024, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Houthi lên tiếng về việc lực lượng này có dừng các cuộc tấn công ở biển Đỏ nếu thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đạt được hay không.

Người phát ngôn Houthi Mohammed Abdulsalam khẳng định với Reuters rằng họ chỉ xem xét lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở biển Đỏ khi nào Israel ngừng các hoạt động quân sự tại Dải Gaza và viện trợ nhân đạo được tiếp cận tự do.

Tuyên bố trên được đưa ra hôm 27-2, khi ông Abdulsalam được hỏi liệu Houthi có ngừng các cuộc tấn công ở biển Đỏ nếu Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay không.

Tàu chở hàng mang cờ Hy Lạp Sea Champion đang cập cảng Aden - Yemen sau khi bị tấn công ở biển Đỏ hôm 21-2 - Ảnh: REUTERS

Tàu chở hàng mang cờ Hy Lạp Sea Champion đang cập cảng Aden - Yemen sau khi bị tấn công ở biển Đỏ hôm 21-2 - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, một tàu chở hàng thuộc sở hữu Hy Lạp, treo cờ Quần đảo Marshall, báo cáo rằng một tên lửa đã bắn vào vùng biển cách con tàu 3 hải lý, ở vị trí cách TP Hodeidah - Yemen 63 hải lý về phía Tây Bắc.

Thông tin được đưa ra bởi công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh. Cơ quan Hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cũng gửi cảnh báo về vụ việc, cho biết thêm rằng thủy thù đoàn và con tàu vẫn an toàn, đang ghé cảng tiếp theo.

Theo Ambrey, có một tàu chở hóa chất và sản phẩm khác thuộc sở hữu Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) mang cờ Panama cách đó khoảng 2 hải lý vào thời điểm tên lửa được nhìn thấy.

Trong một sự kiện dường như có liên quan, vào cuối ngày 27-2 lực lượng Houthi cho biết trên đài Al-Marisa của họ rằng Mỹ và Anh đã tiến hành không kích vào TP Hodeidah.

Trong khi đó, các quan chức Israel và Hamas đã có những tuyên bố đi ngược lại thông tin đó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước đó, theo The Guardian.

Ông Basem Naim, người đứng đầu bộ phận chính trị của Hamas ở Gaza, cho biết trên WhatApp hôm 27-2 rằng họ vẫn chưa chính thức nhận được đề xuất mới về lệnh ngừng bắn kể từ cuộc đàm phán gián tiếp tuần trước tại Paris - Pháp do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Ông cho rằng nhận xét của tổng thống Mỹ về một lệnh ngừng bắn tạm thời có thể diễn ra sau ngày 4-3 là "quá sớm".

Một số quan chức giấu tên của Israel cũng nói với Reuters rằng các bình luận của ông Biden được đưa ra bất ngờ và không có sự phối hợp của lãnh đạo nước này, đồng thời cáo buộc Hamas đang yêu cầu quá đáng.

Bài liên quan
Houthi tiếp tục phóng tên lửa vào tàu hàng trên Biển Đỏ
GDTĐ - Houthi tuyên bố tiếp tục tấn công và phóng tên lửa trúng tàu chở dầu Andromeda Star trên Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi ra điều kiện để "xem xét lại" tình hình biển Đỏ