Houthi tố Mỹ - Anh tập kích cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen

28/01/2024, 13:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc tập kích mới nhất của Mỹ và Anh đã đánh trúng cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen, kênh truyền hình của lực lượng Houthi ngày 27/1 cho biết.

Khói bốc lên từ tàu chở dầu Marlin Luanda sau khi trúng tên lửa Houthi.

Khói bốc lên từ tàu chở dầu Marlin Luanda sau khi trúng tên lửa Houthi.

Al-Masira, kênh truyền hình của Houthi nói Mỹ và Anh đã hai lần tập kích mục tiêu ở cảng Ras Issa, cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Houthi ở Yemen, Reuters đưa tin.

Kênh truyền hình Houthi không cho biết chi tiết cuộc tập kích của Mỹ - Anh và các thiệt hại liên quan.

Dầu mỏ do lực lượng Houthi khai thác từ tỉnh miền trung Marib được vận chuyển tới cảng Ras Issa ở tỉnh Hodeidah. Dầu từ các tỉnh miền nam như Hadramout và Shabwa đi qua các cảng dầu ở Biển Ả Rập. Các hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu ước tính giúp Houthi thu về khoảng 2 tỷ USD mỗi năm.

Cuộc tập kích diễn ra sau khi lực lượng Houthi tiếp tục tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ, bao gồm vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh.

Tàu bị đánh trúng nhưng may mắn không có thương vong. Hải quân Mỹ sau đó đã huy động tàu chiến tới hộ tống tàu Marlin Luanda.

Khoảng 8 giờ sau đó, Mỹ thông báo phá hủy một bệ phóng tên lửa chống hạm mà lực lượng Houthi chuẩn bị phóng về phía Biển Đỏ, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết.

CENTCOM chưa đưa ra bình luận về tuyên bố mới nhất của Houthi. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ tập kích mục tiêu phi quân sự ở Yemen. Trả lời báo Mỹ Newsweek, Bộ Ngoại giao Anh nói thông tin Houthi đăng tải là “không chính xác”.

Đầu tuần này, Mỹ thông báo đặt tên cho chiến dịch tập kích lực lượng Houthi ở Yemen là “Chiến dịch Poseidon Archer”. Theo CNN, đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ nghiêm túc hơn trong việc xác định mục tiêu và sẽ còn tập kích lực lượng Houthi trong một khoảng thời gian dài.

Bài liên quan
Houthi liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ, tàu hàng trên biển Đỏ
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công nhằm vào 2 tàu chiến của Mỹ và 2 tàu thương mại có liên kết với Israel trên biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tố Mỹ - Anh tập kích cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen