Giáo dục quốc phòng

Houthi tuyên bố bắn rơi UAV 30 triệu USD của Mỹ

08/09/2024 12:14

Nhóm vũ trang Houthi thông báo bắn rơi UAV MQ-9 của Mỹ trên bầu trời Yemen, chiếc thứ 8 kể từ khi họ mở chiến dịch trên Biển Đỏ.

"Lực lượng phòng không Yemen đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó đang thực hiện hành động thù địch trên bầu trời tỉnh Marib", Yahya Saree, người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, cho biết hôm 7/9.

Ông Saree cho biết đây là chiếc Reaper thứ 8 bị tiêu diệt trong "chiến dịch hỗ trợ người dân Palestine ở Dải Gaza" do nhóm vũ trang Yemen tiến hành từ cuối năm ngoái. Quan chức Houthi chưa công bố bằng chứng cụ thể, nhưng lực lượng này thường đăng video bắn hạ máy bay MQ-9 Mỹ trong những sự việc trước đây.

Giới chức Mỹ chưa đưa ra bình luận. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Washington chưa nhận được thông tin máy bay MQ-9 nước này bị bắn hạ tại Yemen.

UAV MQ-9 Reaper làm nhệm vụ tại Afghanistan trong ảnh công bố hồi năm 2019. Ảnh: Không quân Mỹ

UAV MQ-9 Reaper làm nhệm vụ tại Afghanistan trong ảnh công bố hồi năm 2019. Ảnh: Không quân Mỹ

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ, có thể bay ở độ cao hơn 15.000 m và hoạt động liên tục trong 24 tiếng. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi chiếc MQ-9 có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD.

Theo nhà sản xuất, MQ-9 được trang bị hệ thống tự vệ, có khả năng phát hiện mối đe dọa và triển khai biện pháp ứng phó vũ khí phòng không của đối phương.

Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel đang triển khai chiến dịch tấn công Hamas. Giới chức Mỹ cho biết Houthi đã tập kích hàng chục tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, bắt một tàu hàng và đánh chìm một phương tiện.

Lực lượng Mỹ, Anh trong năm nay đã nhiều lần tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi tại Yemen nhằm đáp trả và ngăn chặn đối phương tiếp tục tập kích tuyến hàng hải quốc tế, song hoạt động này tới nay chưa đạt được hiệu quả, khi những đòn tấn công của nhóm vũ trang vẫn tiếp diễn.

Vị trí Yemen và Biển Đỏ, Vịnh Aden. Đồ họa: Wikimedia

Vị trí Yemen và Biển Đỏ, Vịnh Aden. Đồ họa: Wikimedia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tuyên bố bắn rơi UAV 30 triệu USD của Mỹ