Hướng đi đúng trong tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi

16/12/2023, 20:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành tích của đoàn học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2023 cho thấy hướng đi đúng trong tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nền tảng cho thành công

“Đạt giải trong các kì thi quốc tế là một cột mốc quan trọng, nhưng chưa bao giờ là đích đến cuối cùng của chúng ta” - GS.TS Lê Anh Vinh.

Từ kết quả của đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023, GS.TS Lê Anh Vinh – Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế bày tỏ, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước là nguồn động viên to lớn đối với tập thể các thầy, cô giáo và các em học sinh.

GS.TS Lê Anh Vinh nhìn nhận, nỗ lực không ngừng, đam mê học hỏi và khát khao tri thức của các em không chỉ mang lại thành công cho bản thân, mà còn là niềm tự hào của gia đình; là thành tựu của thầy cô, nhà trường, địa phương và quốc gia.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 5 học sinh - chiều 16/12.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 5 học sinh - chiều 16/12.

“Tôi muốn gửi lời tri ân đến các thầy, cô giảng dạy trực tiếp của các em, cũng như nhà trường tại các địa phương đã phát hiện và xây dựng nền tảng cho những tài năng của chúng ta ngay từ giai đoạn ươm mầm” - GS.TS Lê Anh Vinh bộc bạch.

Chia sẻ niềm vui cùng các giáo viên dẫn dắt đội tuyển, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế khẳng định, chuyên môn sâu rộng, nỗ lực và tâm huyết của các thầy, cô giáo đã đem tới cho các em sự hỗ trợ, niềm cảm hứng và tạo sự quyết tâm trước những thách thức của các cuộc thi quốc tế.

“Đặc biệt, chiến lược chọn lựa và đào tạo đội tuyển của Bộ GD&ĐT đã đặt nền tảng cho thành công của chúng ta trên đấu trường quốc tế. Tầm nhìn, chủ trương, sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo là động lực lớn cho những thành quả trong công tác đào tạo tài năng trẻ” - GS.TS Lê Anh Vinh khẳng định và nhìn nhận, ngày vui hôm nay cũng là thời điểm thích hợp để suy nghĩ về chặng đường tiếp theo.

GS.TS Lê Anh Vinh – Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế.
GS.TS Lê Anh Vinh – Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế.

Hướng đi đúng trong tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi

Vinh dự và tự hào được thay mặt các thầy cô tham gia bồi dưỡng, huấn luyện, dẫn các đội tuyển tham dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023, PGS.TS Đỗ Danh Bích – Trưởng đoàn Olympic Vật lý – chia sẻ, sau đại dịch Covid-19, năm 2023 là năm đầu tiên tất cả các đội tuyển Olympic đều tham dự trực tiếp tại nước đăng cai.

Việc chuyển từ thi trực tuyến sang thi trực tiếp đối với những môn có nội dung thi thực nghiệm như: Vật lí, Hóa học, Sinh học đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, tập luyện kỹ cho học sinh; đặc biệt là năng lực thực hành.

Chính vì vậy, ngay từ việc thi chọn và bồi dưỡng đội tuyển, Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có nhiều đổi mới. Việc tổ chức thi chọn đội tuyển với các môn có thí nghiệm được tổ chức chuyên nghiệp, yêu cầu cao hơn về các kỹ năng thực hành ở học sinh.

PGS.TS Đỗ Danh Bích – Trưởng đoàn Olympic Vật lý.
PGS.TS Đỗ Danh Bích – Trưởng đoàn Olympic Vật lý.

PGS.TS Đỗ Danh Bích cho hay, ngay sau khi thành lập đội tuyển, Cục Quản lí chất lượng đã phân công các trưởng đoàn cùng các trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp triển khai tập huấn đội tuyển.

Kế hoạch tập huấn được xây dựng chi tiết, khoa học. Các đội tuyển đều được học tập với những thầy, cô giáo, chuyên gia có kinh nghiệm, có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi trên toàn quốc. Các em sử dụng các thiết bị, phương tiện tốt nhất trong quá trình tập huấn.

Năm nay, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, các đội tuyển có những đổi mới trong việc tập huấn như: mời những cựu học sinh đạt giải quốc tế những năm trước và đang làm nghiên cứu, giảng dạy trong, ngoài nước tham gia giảng dạy cho các đội tuyển.

Đồng thời, phối hợp với một số trường đại học có cơ sở vật chất tốt để học sinh được sử dụng những điều kiện tốt nhất trong thời gian tập huấn.

Niềm vui của các em học sinh khi được tham dự buổi gặp mặt của Bộ GD&ĐT - chiều 16/12.
Niềm vui của các em học sinh khi được tham dự buổi gặp mặt của Bộ GD&ĐT - chiều 16/12.

“Cùng với sự quan tâm Bộ GD&ĐT là sự quan tâm đầu tư của các địa phương, sở GD&ĐT, Ban giám hiệu các trường, gia đình; sự nỗ lực, cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh và sự tận tụy của các thầy cô giáo” - PGS.TS Đỗ Danh Bích ghi nhận.

Tất cả được đền đáp với thành công vang dội, gồm: 8 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc, 12 huy chương Đồng, 4 Bằng khen và 1 giải Ba chính thức, 1 giải đặc biệt khoa học kỹ thuật.

“Những tấm huy chương đã khẳng định vị thế của các đội tuyển Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế” - PGS.TS Đỗ Danh Bích bày tỏ.

Theo Trưởng đoàn Olympic Vật lý, chúng ta không chỉ tự hào về thành tích cá nhân của học sinh, mà còn tự hào về sự đại diện của các em cho quê hương, đất nước trước bạn bè thế giới.

Các em không chỉ là những cá nhân xuất sắc, sẽ có những đóng góp to lớn vào sự phát triển đất nước, của thế giới, mà còn là những đại diện cho tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo và lòng tự hào dân tộc.

Thành tích xuất sắc của các đội tuyển Olympic và khoa học kỹ thuật khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam, có tác động tích cực đến hệ thống giáo dục; đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Kết quả này cũng là động lực để đào tạo ra các thế hệ học sinh xuất sắc, có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước và thế giới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 37 thầy giáo, cô giáo có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 37 thầy giáo, cô giáo có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Gửi lời chúc mừng tất cả các em, gia đình, nhà trường và các địa phương đã đạt được thành tích cao trong các kì thi quốc tế, PGS.TS Đỗ Danh Bích hy vọng, thành công của các em sẽ là nguồn động viên cho các thế hệ sau, khuyến khích học sinh theo đuổi đam mê, khám phá kiến thức, để góp phần xây dựng một nước Việt Nam tươi sáng, hùng cường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đi đúng trong tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi