Nguyễn Quang Minh tham dự kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế 2023 tại Hungary. Ảnh: NVCC. |
Tin học vốn là môn có nhiều kiến thức lý thuyết cần nắm vững trước khi thực hành. Theo Minh, để ghi nhớ kiến thức, ngoài việc ghi chép thì cần áp dụng chính kiến thức đó vào bài tập. Bên cạnh đó là thường xuyên làm bài tập luyện tập.
Ở môn Tin học, một trong những bài tập quan trọng là thực hành (lập trình). Minh đã rèn cho bản thân thói quen vạch định trước kế hoạch về những gì bản thân cần làm trước khi bắt tay vào thực hành. Điều này giúp em phân bổ thời gian làm việc hiệu quả và khoa học hơn.
Khi gặp vấn đề khó, Minh ưu tiên tự mình giải quyết vấn đề để hiểu rõ hơn về kiến thức. Nếu vẫn chưa thể giải bài tập, nam sinh lên mạng tìm kiếm thông tin từ những trang web liên quan đến lập trình hoặc hỏi ý kiến bạn bè và thầy cô giáo.
Quá trình theo đuổi môn Tin học, Minh kể được truyền cảm hứng từ bạn Trần Xuân Bách, bạn cùng trường cấp 3 với Minh. Bách đã giành Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế 2022 và Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương 2022; Huy chương Bạc Olympic Tin học Quốc tế 2023.
“Bách là người giới thiệu em đến với bộ môn này. Khi biết Bách và các thành tích mà bạn đạt được, em nhận thấy Bách là một người không dễ để có thể vượt qua. Nhưng đó cũng là mục tiêu để em phấn đấu học tập trong những năm học cùng bạn. Vậy nên Bách cũng là người góp phần vào thành tích mà em đã đạt được”, Minh cho hay.
Sau một thời gian ôn luyện cho kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế 2023, Minh cùng đồng đội sang thi đấu tại thành phố Szeged, Hungary.
Chia sẻ về kỳ thi, Minh bộc bạch: “Em rất ấn tượng với tinh thần vui vẻ, thoải mái của các thí sinh khi tham gia kỳ thi, thậm chí ngay trước khi thời gian làm bài bắt đầu, mọi người vẫn giữ được vẻ bình tĩnh. Ngoài thi đấu, em còn được tiếp xúc và trao đổi sâu về chuyên môn cùng các thí sinh khác”.
Bên cạnh đó, Minh có cơ hội lắng nghe những trải nghiệm khác lạ của bạn bè thế giới, vốn là điều em chưa nghĩ đến trước khi tham dự kỳ thi. Đối với Minh, kỳ thi đã trở thành kỷ niệm đẹp trong thời học sinh và quá trình trưởng thành của em.