Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học

Đình Tuệ | 14/03/2023, 13:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 14/3, Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2022-2023.

Tham dự chương trình có TS Tưởng Duy Hải - Giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chuyên gia Giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Danh Cường - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cùng đông đảo cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên các trường học trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Ba Vì, việc tổ chức ngày hội nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của Giáo dục STEM cấp Tiểu học. Đồng thời tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục cấp Tiểu học để góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 1

Hội nghị đã thu hút gần 200 đại biểu khách mời là các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các trường trên địa bàn.

Năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm chương trình Giáo dục STEM cấp tiểu học tại 7 tỉnh/thành gồm: Hà Nội, Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ và Đồng Tháp. Mỗi tỉnh thực hiện ở 5 quận, huyện. Mỗi quận/huyện thí điểm ở 2 trường. Huyện Ba Vì đã áp dụng thí điểm Giáo dục STEM tại hai trường gồm: Tiểu học Phú Sơn và Tiểu học Tây Đằng B.

Tại ngày hội, các đại biểu cùng nhau thăm quan khu trưng bày các sản phẩm STEM đến từ các trường. Đại diện hai nhà trường đã giới thiệu những nét cơ bản về những mô hình, sản phẩm STEM của học sinh tạo nên. Đồng thời, lắng nghe những góp ý, chia sẻ của các đồng nghiệp để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm về sau.

Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 2

Cô Huỳnh Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Sơn điểm lại một số nét chính về thuận lợi, khó khăn khi triển khai thí điểm giáo dục STEM tại trường mình.

Cô Huỳnh Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Sơn cho hay, sau khi nhận nhiệm vụ, ban giám hiệu đã cử giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn để làm tốt công tác tuyên truyền tới giáo viên, phụ huynh học sinh hiểu được vai trò của giáo dục STEM với cấp tiểu học.

Hoạt động STEM nhằm hỗ trợ tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, Tin học, Nghệ thuật, tạo hứng thú khơi gợi niềm say mê học tập để học sinh khám phá tiềm năng của bản thân. Các em được khám phá khoa học, công nghệ để phát huy tính sáng tạo, vận dụng vào giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 3

Các đại biểu thăm quan khu trưng bày các sản phẩm STEM của học sinh hai Trường Tiểu học Phú Sơn và Tiểu học Tây Đằng B.

Cũng theo cô Huỳnh Thị Thanh Bình, giáo dục STEM là phương thức chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức để phát triển phẩm chất năng lực; khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật nhân văn ở một số môn như Mỹ thuật, Tự nhiên xã hội, Toán... nhằm thúc đẩy sáng tạo của học sinh.

Dạy các môn học theo bài học STEM là hình thức được dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học. Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học. Hoạt động giáo dục liên quan đến bài học STEM phải đảm bảo tính khoa học, linh hoạt và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 4

Các giáo viên như được tiếp thêm động lực, đam mê nghề nghiệp khi những sản phẩm STEM của cô trò mình được các đồng nghiệp, chuyên gia đánh giá cao.

Tiến trình thực hiện bài học STEM dựa trên quy trình thiết kế kỹ thuật hoặc quy trình khám phá khoa học với các hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh. Trong đó sử dụng thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của học sinh, các vật liệu dễ tìm sẵn có. Các thầy cô cũng coi trọng đánh giá thường xuyên, động viên sự tiến bộ của học sinh, tạo sự tự tin và hứng thú học tập.

Sau khi tham dự hội thảo và theo dõi tiết dạy STEM của giáo viên, TS Tưởng Duy Hải - Chuyên gia Giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần tự lực của các thầy cô và nhà trường đã cho ra những sản phẩm, tiết dạy STEM có chất lượng chuyên môn cao. Đồng thời, ông Hải cũng đưa ra một số góp ý để các nhà trường rút kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục STEM khi áp dụng tại đơn vị mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Ba Vì thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học