Với tiêu chí “Trường mầm non an toàn”, ngành Giáo dục Vân Đồn xác định đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc tạo môi trường học và chơi cho trẻ. 100% trường mầm non trên địa bàn huyện thiết kế khu vực vui chơi được trải thảm cỏ nhằm đảm bảo sự an toàn cho học sinh.
Phòng GD&ĐT Vân Đồn chỉ đạo các trường thường xuyên rà soát, kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm thực hiện các điều kiện và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo dục kỹ năng an toàn cho trẻ như nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại, bắt cóc, tai nạn thương tích…
Với tiêu chí “Trường mầm non thân thiện”, các trường mầm non trên địa bàn huyện đã chú trọng xây dựng môi trường tâm lý - xã hội, môi trường thiên nhiên và môi trường vật chất.
Khuôn viên “Khu trải nghiệm của bé” của Trường Mầm non Hạ Long được nhà trường thiết kế sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên, tái chế, thân thiện với môi trường như: lốp xe máy, lốp ô tô, tre, nứa, vỏ chai, lọ, vỏ các loại nhuyễn thể…
Tiết học sử dụng nguyên vật liệu “mở” tại Trường Mầm non Hạ Long. |
Cô giáo Phạm Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hạ Long cho biết, không chỉ không gian ngoài trời, 100% các lớp đăng ký lớp học xanh, an toàn, thân thiện, xây dựng giải pháp thiết thực ngay trong môi trường lớp học.
Giáo viên luôn chủ động sử dụng các nguyên vật liệu “mở” có sẵn trong tự nhiên hoặc tận dụng đồ tái chế để làm phong phú cho tiết dạy. Trong 1 tiết “vẽ theo ý thích”, trẻ được sử dụng nguyên vật liệu “mở”, tức không chỉ màu vẽ, giấy, mà còn là các loại vỏ chai, lá cây, sỏi đá, hột, hạt tự tìm kiếm ngoài thiên nhiên.
Các nguyên vật liệu này là do các cô giáo tích cực tìm kiếm, thu thập, kết hợp với việc khuyến khích học sinh sưu tầm trước mỗi tiết học, không huy động nguồn kinh phí hỗ trợ…
Bà Nguyễn Hải Yến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Đồn cho biết, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục huyện tiếp tục giữ vững kết quả tích cực đã đạt được trong công tác chủ đề xây dựng “Trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện”. Các trường đã tạo ra môi trường vận động, trải nghiệm khác biệt so với các năm học trước, trẻ được gần gũi với thiên nhiên, rèn kỹ năng sống mà không cần đi xa.
Dự kiến trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình, hướng tới làm thư viện xanh cho trẻ.