Hy hữu: Người đàn ông có bàng quang to gấp 6 lần người thường

08/04/2024, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bàng quang của người đàn ông có túi thừa chứa được hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần người bình thường.

Các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận một trường hợp bàng quang có túi thừa chứa được hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần người bình thường. Nam bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ túi thừa bàng quang thành công, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ca bệnh đặc biệt này là ông Nguyễn Văn T. (58 tuổi) ở huyện Vân Đồn. Ông T. cho biết, ở nhà thường thấy bụng dưới to và hay đái rỉ, sau khi đi tiểu xong vẫn không thoải mái nên đi viện khám. Qua kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính phát hiện túi thừa bàng quang kích thước lớn (15 x 20 cm) và tuyến tiền liệt phì đại. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi thừa bàng quang, u phì đại tuyến tiền liệt, được chỉ định phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang và xử trí khối phì đại.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Ca mổ được thực hiện bởi bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại cùng các cộng sự và bác sĩ CKI Phạm Trung Đức, khoa Gây mê hồi sức. Mặc dù bệnh nhân đã đi tiểu trước mổ nhưng khi đặt sond tiểu trong mổ thì số lượng nước tiểu còn dư trong bàng quang và túi thừa lên đến 3200 ml.

Bệnh nhân được phẫu thuật theo đường dưới phúc mạc, kiểm tra thấy bàng quang giãn to và có thông với một túi thừa dung tích lớn ở bên thành trái, tuyến tiền liệt phì đại đẩy vào lòng bàng quang gây đái khó và giãn bàng quang.

Các bác sĩ đã phẫu tích cắt bỏ túi thừa bàng quang và bóc khối u tuyến tiền liệt. Ca mổ diễn ra thuận lợi sau khoảng 1 tiếng phẫu thuật.

Siêu âm và chụp bàng quang kiểm tra sau phẫu thuật thấy bàng quang trở lại vị trí bình thường, lượng nước tiểu tồn dư sau mổ không đáng kể. Hiện người bệnh ổn định, vết mổ khô, rút thông đi tiểu tốt.

Ông T. chia sẻ: “Khoảng 2 tháng trở lại đây, tôi hay thấy đau tức bụng dưới, bụng lại chướng căng, đầy hơi nên nghĩ mình bị bệnh dạ dày, muốn vào bệnh viện để nội soi. Sau khi khám, bác sĩ nói rằng tôi có một túi thừa bàng quang trong bụng có thể chứa hơn 3 lít nước tiểu, tôi thực sự bất ngờ khi mình mắc bệnh lý lạ như vậy.”.

Túi thừa bàng quang là tình trạng thoát vị của lớp niêm mạc bàng quang qua cơ bàng quang. Nguyên nhân của túi thừa bàng quang có thể là mắc phải hoặc bẩm sinh.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, trường hợp túi thừa của bệnh nhân T. hình thành do khối phì đại tuyến tiền liệt to lồi vào lòng bàng quang làm tắc nghẽn đường ra của nước tiểu, gây đái khó, tăng áp lực lên bàng quang dẫn đến giãn, lâu dần hình thành túi thừa bàng quang kích thước lớn.

Khi phẫu thuật, các bác sĩ thấy bàng quang “khổng lồ” của bệnh nhân T. chứa hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần dung tích bàng quang bình thường. Ê kíp cắt bỏ túi thừa bàng quang và khối u phì đại tuyến tiền liệt, nguyên nhân gây tình trạng này. Ca phẫu thuật thành công giúp người bệnh hết các triệu chứng đau tức bụng, đi tiểu nhiều lần, tiểu không hết, nâng cao chất lượng cuộc sống sinh hoạt về sau.

Bệnh lý túi thừa bàng quang ban đầu không có biểu hiện rõ ràng, đến khi thể tích của túi thừa tăng dần sẽ xuất hiện các triệu chứng không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác, như: đau tức bụng dưới, tiểu ít hay chướng bụng, đầy hơi do túi thừa bàng quang chứa nước tiểu chèn ép vào dạ dày…

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi thăm khám, tầm soát sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể. Khi có những triệu chứng bất thường, như: đau tức bụng, tiểu bí tiểu khó, nhiễm khuẩn tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần, chướng bụng… thì người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị với phương pháp tối ưu nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Người đàn ông có bàng quang to gấp 6 lần người thường