Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè

Huệ Bình | 18/07/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai vụ cháy rừng khó kiểm soát xảy ra tại các thị trấn ven biển gần thủ đô Athens - Hy Lạp ngày 17-7, buộc người dân phải sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ cháy lan rộng. Hơn 1.000 trẻ em được sơ tán khỏi trại hè.

Lực lượng cứu hỏa Hy Lạp cho biết một đám cháy đã bùng phát tại làng Kouvaras, cách thủ đô Hy Lạp khoảng 27 km về phía Đông Nam ngày 17-7 (giờ địa phương). Sau đó, đám cháy nhanh chóng lan rộng do gió lớn, đe dọa các hộ dân trong khu vực.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 5 ngôi nhà bị lửa tấn công gây hư hại nghiêm trọng tại khu dân cư ven biển Lagonisi, một khu nghỉ mát mùa hè nổi tiếng của nước này. Khoảng 200 người đã được sơ tán khẩn cấp khỏi các khu dân cư.

Người phát ngôn Sở Cứu hỏa Hy Lạp Ioannis Artopoios nói trong cuộc họp báo: "Do gió lớn, ngọn lửa đã lan rộng 12 km chỉ trong 2 giờ". Người phát ngôn cho biết cảnh sát đã bắt giữ một người bị tình nghi đốt phá dẫn đến vụ cháy ở Kouvaras.

Tại làng Kalyvia, cũng gần Kouvaras, khói dày đặc và các tu sĩ đã được sơ tán khỏi một tu viện địa phương.

Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè - Ảnh 1.

Lính cứu hỏa chiến đấu với cháy rừng tại khu vực Kalyvia ở Attica ngày 17-7. Ảnh: EPA-EFE

Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè - Ảnh 2.

Một người đứng trên sân thượng giữa màn khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Saronida, gần Athens. Ảnh: Reuters

Hơn 200 lính cứu hỏa cùng nhiều binh sĩ, 68 xe chữa cháy, 10 máy bay và 6 trực thăng đang được điều động để khống chế ngọn lửa. Trong khi đó, các tàu bảo vệ đang tuần tra dọc bờ biển để giúp sơ tán người dân khi cần.

Chính phủ Hy Lạp thông báo những người dân gặp nạn sẽ được hỗ trợ tiền bạc. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, người hiện dự hội nghị thượng đỉnh ở TP Brussels - Bỉ, cho biết nhà chức trách đang làm mọi thứ có thể giúp người dân vượt qua khó khăn.

Trong một vụ khác, khoảng 1.200 trẻ em trong một trại hè và người dân của một trung tâm phục hồi chức năng đã được sơ tán do một đám cháy rừng khác bùng lên gần khu nghỉ mát ven biển Loutraki, cách Athens khoảng 90 km về phía Tây.

Khoảng 135 lính cứu hỏa với 50 xe chữa cháy, 40 binh sĩ và 13 máy bay được triển khai để ngăn chặn cháy lan. Cảnh sát đồng thời phong tỏa một phần đường cao tốc và tạm dừng dịch vụ tàu hỏa để dập lửa.

Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè - Ảnh 3.

Ngôi nhà bị hỏa hoạn ở khu dân cư ven biển Lagonisi. Ảnh: EPA-EFE

Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè - Ảnh 4.

Gió mạnh sẽ tiếp tục khiến lửa lan rộng. Ảnh: Shutter Stock

Giới chức Hy Lạp cho biết họ đang chiến đấu với 81 đám cháy rừng trên toàn quốc chỉ tính riêng trong ngày 17-7 (giờ địa phương). Những đám cháy lớn nhất xảy ra gần Athens và nhà chức trách đang chuẩn bị cho nhiều đám cháy hơn trong ngày 18-7 do nhiệt độ tăng cao, gió mạnh.

Người phát ngôn Sở Cứu hỏa Hy Lạp Ioannis Artopoios nói về tình hình ngày 18-7: "Hôm nay cũng sẽ là một ngày rất khó khăn. Nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất cao". Ông Artopoios cho rằng gió mạnh sẽ tiếp tục khiến lửa lan rộng.

Theo các nhà quan sát thời tiết, đợt nắng nóng gay gắt trong khu vực không có dấu hiệu dịu đi. Trước đó, cơ quan khí tượng Hy Lạp cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn cao trong tuần, ngay khi nước này vừa trải qua đợt nắng nóng lớn đầu tiên của mùa hè. Dự báo mức nhiệt cao nhất có thể lên tới 43 độ C.

Tại Athens, Acropolis (một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Hy Lạp) đóng cửa vào những giờ nóng nhất trong ngày trong nhiều ngày liên tiếp vào cuối tuần qua, khi nhiệt độ tăng cao tới 40 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy Lạp: Cháy rừng dữ dội, hơn 1.000 trẻ em tháo chạy khỏi trại hè