IAEA tìm thấy mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Minh Hạnh | 25/07/2023, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tìm thấy mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, người đứng đầu cơ quan này - ông Rafael Grossi cho biết hôm 24/7.

IAEA tìm thấy mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: Reuters

“Các chuyên gia của IAEA đã phát hiện mìn sát thương ở mặt ngoài nhà máy Zaporozhye”, ông Grossi cho biết trong một tuyên bố, nói thêm rằng các quả mìn được phát hiện trong một cuộc kiểm tra hôm 23/7.

Theo ông Grossi, nhóm của IAEA đã biết về việc gài mìn trước đó bên ngoài và bên trong nhà máy. Họ được thông báo rằng đó là “một quyết định quân sự và ở trong khu vực do quân đội kiểm soát”.

“Nhóm IAEA đã nhìn thấy một số quả mìn nằm trong vùng đệm giữa hàng rào vành đai bên trong và bên ngoài nhà máy”, ông Grossi nói, lưu ý rằng số mìn này “nằm trong khu vực hạn chế mà nhân viên vận hành nhà máy không thể tiếp cận”.

Trong thông báo hôm thứ Hai, ông Grossi cho biết đánh giá ban đầu của IAEA là ngay cả khi mìn phát nổ, "chúng sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân của địa điểm".

Tuy nhiên, ông Grossi gọi việc có chất nổ tại địa điểm này là “không phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn an ninh hạt nhân của IAEA, tạo thêm áp lực tâm lý đối với nhân viên nhà máy”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye hiện do lực lượng Nga kiểm soát. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi lãnh đạo quốc tế gây áp lực buộc Nga phải bàn giao nhà máy cho IAEA và yêu cầu các binh sĩ Nga rời khỏi nhà máy.

Ông Grossi đã đến thăm nhà máy ba lần kể từ khi xung đột bùng phát nhưng không thể đạt được thỏa thuận với chính quyền Nga và Ukraine để thiết lập một chế độ an toàn nhằm ngăn ngừa sự cố.

Theo CNN, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IAEA tìm thấy mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye