Iran bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom gần mộ tướng Soleimani, người dân hô vang một từ

06/01/2024, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Nội vụ Iran – ông Ahmad Vahidi – tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng, một số nghi phạm liên quan đến vụ nổ gần mộ của tướng Qassem Soleimani, khiến 84 người thiệt mạng, đã bị bắt giữ.

Iran bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom gần mộ tướng Soleimani, người dân hô vang một từ - 1

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu trước quan tài của nhiều nạn nhân trong vụ nổ hôm 3/1 (ảnh: Reuters)

“Các cơ quan tình báo có năng lực của Iran đã phát hiện nhiều manh mối và bắt giữ một số nghi phạm có liên quan tới vụ khủng bố ở Kerman”, ông Vahidi nói hôm 5/1, đề cập tới vụ nổ kép ở thành phố Kerman (Iran) hôm 3/1, khiến 84 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Ông Majid Mirahmadi – Thứ trưởng Nội vụ Iran – cho biết: “Nhiều nghi phạm bị bắt giữ ở 5 thành phố. Đó là những kẻ ủng hộ hoặc có liên quan đến vụ khủng bố. Thông tin chi tiết về các nghi phạm sẽ sớm được công bố”.

Trên đường phố Iran, đám đông hô vang “trả thù, trả thù” khi Tehran tổ chức lễ quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ nổ kép hôm 3/1. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào dân thường ở Iran, kể từ năm 1979.

“Chúng tôi sẽ tìm ra, dù các người có trốn ở đâu”, tướng Hossein Salami – chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – nói khi tới Kerman.

Hôm 1/4, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra 2 vụ nổ ở Iran.

Al-Furqan – nhóm truyền thông của IS – cho hay, 2 kẻ đánh bom liều chết, là anh em, đã kích nổ thiết bị gắn trên người khi người dân Iran tham gia kỷ niệm ngày mất của tướng Soleimani (3/1/2020).

Tuy nhiên, IRINN (hãng thông tấn Iran) dẫn nguồn thạo tin cho hay, vụ nổ đầu tiên xảy ra do một quả bom bị kích nổ bên trong ô tô. Đây dường như không phải đánh bom tự sát.

IS coi dòng Hồi giáo Shia ở Iran là “dị giáo” và từng thực hiện một số vụ tấn công nhằm vào đền thờ và địa điểm tôn giáo ở Iran, theo Reuters.

Năm 2022, IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một ngôi đền Hồi giáo Shia ở Iran, khiến 15 người thiệt mạng.

Năm 2017, IS từng tấn công vào tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ của Ayatollah Rohollah Khomeini, người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo Iran, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của IS trên đất Iran.

Bài liên quan
Iran trước nỗi lo ông Trump trở lại
Với những chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với Iran khi ông còn tại nhiệm, giới quan sát cho rằng nếu cựu tổng thống Mỹ trở lại Nhà Trắng sẽ là một thách thức lớn đối với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom gần mộ tướng Soleimani, người dân hô vang một từ