Iran cảnh báo Mỹ “đừng rơi vào bẫy Israel”

06/04/2024, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Iran đã cảnh báo Mỹ tránh xa bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào giữa nước này với Israel, trong khi Washington yêu cầu Tehran không nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Mỹ.

Trợ lý Tổng thống Iran Mohammad Jamshidi hôm 5-4 thông báo trên nền tảng X (tên cũ là Twitter): "Trong thông điệp bằng văn bản, Cộng hòa Hồi giáo Iran cảnh báo giới lãnh đạo Mỹ không để bị lôi vào bẫy của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dành cho Mỹ: Hãy tránh xa để không chịu thiệt hại".

Ông cho biết "đáp lại, Mỹ cũng yêu cầu Iran không nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Mỹ".

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei gặp gia đình của một trong những thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng trong tang lễ hôm 4-4. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei gặp gia đình của một trong những thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng trong tang lễ hôm 4-4. Ảnh: Reuters

Trước đó, Iran cáo buộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không kích tòa lãnh sự ở thủ đô Damascus - Syria hồi đầu tuần, làm chết 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cam kết sẽ đáp trả.

Theo đài RT, các quan chức Mỹ chưa cho biết liệu một cuộc tấn công của Iran vào Israel có phải là lý do để can thiệp quân sự hay không. Tuy nhiên, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Iran tránh xa cuộc xung đột Israel - Hamas đang diễn ra.

Phát biểu hôm 4-4, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng Mỹ rất quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa Israel và Iran nhưng tiết lộ Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Israel.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ hôm 5-4 cho biết Mỹ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran nhắm vào tài sản của Israel hoặc Mỹ trong khu vực nhằm đáp trả cuộc tấn công vào Đại sứ quán Iran ở Syria.

Đề cập khả năng cuộc tấn công có thể xảy ra vào tuần tới, quan chức này nói Mỹ đang ở trạng thái cảnh giác cao độ. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thảo luận về mối đe dọa từ Iran trong cuộc điện đàm ngày 4-4 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Biden cho hay: "Đội ngũ của chúng tôi đã liên lạc thường xuyên và liên tục kể từ đó. Mỹ hoàn toàn ủng hộ sự phòng vệ của Israel trước các mối đe dọa từ Iran".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cảnh báo Mỹ “đừng rơi vào bẫy Israel”