Iran: Nổ lớn trong lễ kỷ niệm ngày mất tướng Soleimani, hơn 100 người thiệt mạng

04/01/2024, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng chục người thiệt mạng sau hai vụ nổ liên tiếp xảy ra gần mộ của ông Qassem Soleimani – tướng Iran bị quân đội Mỹ hạ sát bằng UAV 4 năm trước.

Iran: Nổ lớn trong lễ kỷ niệm ngày mất tướng Soleimani, hơn 100 người thiệt mạng - 1

Nhiều người tập trung gần nơi chôn cất ông Soleimani (ảnh: Tasnim)

Truyền thông Iran hôm 3/1 đưa tin, nhiều người thiệt mạng và bị thương khi tham dự lễ kỷ niệm 4 năm ngày mất của tướng Soleimani (3/1/2020) tổ chức ở thành phố Kerman (thuộc tỉnh Kerman cùng tên).

Ông Mohammad Saberi – lãnh đạo Cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở Kerman – phát biểu trên sóng truyền hình rằng, có 2 vụ nổ xảy ra gần mộ của ông Soleimani, nơi nhiều dân thường đang tập trung.

Theo IRNA, hãng thông tấn nhà nước Iran, ít nhất 103 người đã thiệt mạng trong vụ nổ và 141 người khác bị thương.

Trước đó, ông Jafar Miadfar – quan chức thuộc Cơ quan Khẩn cấp Y tế Quốc gia Iran – nói với truyền thông rằng, có ít nhất 73 người thiệt mạng, hơn 170 người bị thương và đã được đưa tới bệnh viện. Ông Miadfar cũng lo ngại số người thương vong tiếp tục tăng lên.

Truyền thông Iran đăng tải nhiều video và hình ảnh cho thấy xe cứu thương tập trung ở hiện trường vụ nổ và những người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Reza Fallah, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tỉnh Kerman, nói trên truyền hình: “Các đội phản ứng nhanh của chúng tôi đang sơ tán những người bị thương… Nhưng có làn sóng đám đông chặn đường”.

Giới chức Iran đã yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực xảy ra vụ nổ.

Nguyên nhân 2 vụ nổ chưa được công bố, nhưng giới chức Iran xác định đây là một vụ tấn công khủng bố, theo Aljazeera.

Tasnim (hãng thông tấn Iran) dẫn nguồn thạo tin cho hay, có 2 chiếc cặp chứa chất nổ được giấu ở lối vào nghĩa trang, nơi ông Soleimani yên nghỉ. Hai chiếc cặp này dường như được kích nổ từ xa, cách nhau khoảng 10 phút. Vụ nổ đầu tiên xảy ra cách mộ của ông Soleimani khoảng 700 mét, vụ thứ hai cách đó khoảng 1 km.

Tuy nhiên, thông tin hiện nay chưa thống nhất. Thị trưởng Kerman và một số phương tiện truyền thông khác lại cho rằng các vụ nổ là do khí gas.

Iran: Nổ lớn trong lễ kỷ niệm ngày mất tướng Soleimani, hơn 100 người thiệt mạng - 2

Tình trạng hỗn loạn xảy ra gần hiện trường vụ nổ (ảnh: Tasnim)

Trong hơn 2 thập kỷ đứng đầu Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Soleimani được cho là thành công trong việc thiết lập mối quan hệ giữa Iran với nhiều lực lượng quân sự ở khu vực Trung Đông, từ Yemen đến Liban, Dải Gaza.

Hoạt động của ông Soleimani mang lại vị thế cho Iran nhưng trở thành “cái gai trong mắt” Mỹ, theo Aljazeera.

Ngày 3/1/2020, ông Soleimani bị quân đội Mỹ hạ sát bằng máy bay không người lái tại Baghdad (thủ đô Iraq). Mỹ tuyên bố ông Soleimani đang âm mưu tấn công quân nhân và công dân Mỹ ở Iraq – điều mà Iran phủ nhận.

Để đáp trả, ngày 8/1/2020, Iran nã hàng chục rocket vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq. Vụ tấn công khiến nhiều binh sĩ Mỹ bị chấn động não.

Vụ việc tướng Soleimani bị hạ sát đến nay vẫn là “nút thắt” khó hòa giải trong mối quan hệ Mỹ - Iran.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran: Nổ lớn trong lễ kỷ niệm ngày mất tướng Soleimani, hơn 100 người thiệt mạng