Iran treo “cờ máu” sau vụ đánh bom kép đẫm máu tồi tệ nhất

06/01/2024, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá cờ đỏ mang ý nghĩa trả thù hay còn gọi là “cờ máu” đã được treo ở nhà thờ Hồi giáo Jamkaran sau vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Kerman vào ngày 3/1/2024.

Theo hãng thông tấn Iran Far News, lá cờ đỏ được treo vào ngày 5/1/2024. Thông thường, nhà thờ sẽ treo cờ màu đen hoặc màu xanh theo nghi thức truyền thông trong dịp kỷ niệm ngày mất của tướng Qasem Soleimani.

Nhưng vụ đánh bom kép đẫm máu xảy ra khiến giới chức nhà thờ quyết định treo cờ đỏ. Động thái dường như ám chỉ Iran sẽ đáp trả vụ đánh bom khiến 84 người thiệt mạng và 284 người khác bị thương. Đây được coi là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Iran kể từ năm 1979.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom khủng bố. Theo giới quan sát, IS từ lâu vẫn coi Iran là kẻ thù và vụ đánh bom gần nghĩa trang chôn cất tướng Soleimani có thể nhằm làm gia tăng hỗn loạn trong bối cảnh khu vực Trung Đông leo thang căng thẳng kể từ tháng 10/2023.

Iran treo “cờ máu” sau vụ đánh bom kép đẫm máu tồi tệ nhất - 1

Iran treo cờ đỏ ở nhà thờ Hồi giáo Jamkaran sau vụ đánh bom kép đẫm máu gây rúng động.

Sự trỗi dậy của khủng bố IS vào năm 2014 đưa hai quốc gia láng giềng Iran và Iraq xích lại gần nhau hơn. Tướng Soleimani là người đã xây dựng mạng lưới dân quân người Shia thân Iran ở Iraq và hỗ trợ quân đội Iraq loại bỏ IS.

Lần gần nhất Iran treo cờ đỏ ở nhà thờ Jamkaran là sau vụ tướng Soleimani bị Mỹ sát sát hại vào ngày 3/1/2020. Lá cờ đỏ lần đầu xuất hiện vào thế kỷ thứ 7 mang ý nghĩa kêu gọi báo thù cho cái chết của Husayn ibn Ali, cháu trai nhà tiên tri Muhammad – người sáng lập đạo Hồi. Husayn tử vong trong trận Karbala (Iraq ngày nay) do mâu thuẫn với vua Yazid I dưới thời đế chế Hồi giáo Umayyad.

Bài liên quan
Iran trước nỗi lo ông Trump trở lại
Với những chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với Iran khi ông còn tại nhiệm, giới quan sát cho rằng nếu cựu tổng thống Mỹ trở lại Nhà Trắng sẽ là một thách thức lớn đối với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran treo “cờ máu” sau vụ đánh bom kép đẫm máu tồi tệ nhất