Iraq tuyên bố muốn "chấm dứt vĩnh viễn" hiện diện của quân đội Mỹ

06/01/2024, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Iraq đang thành lập một ủy ban để chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

Iraq tuyên bố muốn

Người dân Iraq khiêng quan tài của thủ lĩnh al-Nujaba'a bị thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 4/1 của quân đội Mỹ (ảnh: Reuters)

“Chính phủ đang ấn định ngày thành lập ủy ban song phương nhằm chấm dứt vĩnh viễn sự hiện diện của liên minh quân sự quốc tế ở Iraq”, Văn phòng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tuyên bố hôm 5/1, đề cập tới lực lượng do Mỹ dẫn đầu.

“Chúng tôi nhấn mạnh lập trường vững chắc trong việc chấm dứt sự hiện diện của liên minh quân sự quốc tế. Những lời biện minh cho sự tồn tại của liên minh này đã chấm dứt”, Văn phòng Thủ tướng Iraq dẫn lời ông al-Sudani.

Tuyên bố từ chính phủ Iraq được đưa ra một ngày sau khi quân đội Mỹ tấn công bằng tên lửa, khiến một thủ lĩnh của nhóm dân quân al-Nujaba'a ở Baghdad (thủ đô Iraq) thiệt mạng.

Theo Reuters, vụ việc khiến các lực lượng thân Iran ở Iraq phẫn nộ và yêu cầu chính quyền của ông al-Sudani chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông.

Căng thẳng giữa quân đội Mỹ với các lực lượng thân Iran ở Iraq gia tăng kể từ khi Israel (đồng minh thân cận của Mỹ) mở chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza (7/10/2023). Các lực lượng này cho rằng, Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm khi xung đột ở Dải Gaza khiến nhiều dân thường thương vong.

Lầu Năm Góc tuyên bố, quân đội Mỹ thực hiện vụ tấn công hôm 4/1 nhằm trả đũa việc binh sĩ Mỹ bị tấn công ở Iraq. Vụ tấn công khiến một thủ lĩnh nhóm dân quân al-Nujaba'a thiệt mạng.

Dẫn nguồn tin địa phương, Reuters cho hay, máy bay không người lái (UAV) của Mỹ phóng tên lửa trúng trụ sở của al-Nujaba'a. Vụ việc khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có thủ lĩnh của al-Nujaba'a.

Mỹ hiện duy trì 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 binh sĩ ở Iraq thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các lực lượng địa phương đối phó với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Reuters, quân đội Mỹ bị tấn công ít nhất 100 lần ở Iraq và Syria kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10 năm ngoái. Các vụ tấn công thường được thực hiện bằng rocket và máy bay không người lái.

Thủ tướng Iraq – ông Mohammed Shia al- Sudani – có quyền kiểm soát hạn chế đối với một số lực lượng thân Iran ở Iraq. Năm 2022, các lực lượng này đã hỗ trợ ông đắc cử Thủ tướng và giành quyền lực ở Iraq.

Nhóm dân quân al-Nujaba'a được cho là hoạt động dưới quyền Thủ tướng al- Sudani, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq tuyên bố muốn "chấm dứt vĩnh viễn" hiện diện của quân đội Mỹ