Israel mở chiến dịch lớn nhất 20 năm, Jenin hỗn loạn

04/07/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình hình ở thành phố Jenin diễn biến xấu đi nhanh chóng do tác động của đợt đột kích quy mô lớn nhất 2 thập kỉ do Israel thực hiện nhắm vào khu vực có đông người Palestine tại Bờ Tây.

CNN hôm nay (4/7, giờ Hà Nội) dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã phát động cái gọi là "nỗ lực chống khủng bố quy mô lớn" nhắm vào "cơ sở hạ tầng khủng bố" ở thành phố Jenin và Trại Jenin, nơi có rất đông người tị nạn Palestine sinh sống.

Israel mở chiến dịch lớn nhất 20 năm, Jenin hỗn loạn - 1

Khói đen bốc lên từ thành phố Jenin sau chiến dịch của Israel. Ảnh: GettyImages

Trong ít giờ qua, IDF thực hiện khoảng 10 cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV), trong khi lực lượng mặt đất cũng tấn công các mục tiêu được mô tả là "trung tâm chỉ huy, kiểm soát" của các tay súng Palestine, cũng như các địa điểm sản xuất vũ khí hoặc chất nổ.

Các nhân chứng Palestine xác nhận, hàng chục xe bọc thép của Israel được hỗ trợ bởi UAV và trực thăng đã đột kích Jenin từ sáng 3/7. CNN nói rằng, có cả sự xuất hiện của xe tăng trong cuộc đột kích, mô tả đây là chiến dịch quân sự quy mô lớn nhất 20 năm do Tel Aviv thực hiện ở Jenin.

Theo CNN, nhiều máy ủi cũng được phía Israel huy động để san phẳng chướng ngại vật trên các con phố. Tiếng nổ và tiếng súng vang lên liên tục, trong khi nhiều người Palestine bị thương được đưa đến bệnh viện ở Jenin trên những chiếc xe cứu thương.

Israel mở chiến dịch lớn nhất 20 năm, Jenin hỗn loạn - 2

Khung cảnh tan hoang trên một con phố ở Jenin sau chiến dịch của Israel. Ảnh: CBSNews

Tính đến sáng 4/7, ít nhất 9 người Palestine thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương, theo thống kê của Bộ Y tế Palestine. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 5 người là thanh thiếu niên. Ở phía Israel, một quân nhân bị thương do trúng mảnh đạn văng.

Tình hình bất ổn leo thang ở Jenin buộc hàng trăm gia đình người Palestine phải rời bỏ nhà cửa. Phó Thị trưởng Jenin Mohammed Jarrar nói rằng nhiều nhà cửa, hạ tầng đã bị phá hủy; trong khi điện và nước trong Trại Jenin bị cắt.

Chiến dịch tấn công của IDF diễn ra sau một số đợt đụng độ qua lại giữa hai bên liên quan đến các kế hoạch xây dựng hơn 5.000 ngôi nhà kiên cố mới của Israel ở khu vực Bờ Tây. Cách đây ít ngày, lực lượng Israel cũng từng tiến hành một cuộc truy quét tại thành phố Jenin, khiến 6 người Palestine thiệt mạng.

Bờ Tây, dải đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, là nơi sinh sống của khoảng 2,9 triệu người Palestine và là phần đất mà Palestine muốn đặt các cơ quan nhà nước tương lai.

Israel mở chiến dịch lớn nhất 20 năm, Jenin hỗn loạn - 3

Xe bọc thép của Israel trên đường phố Jenin. Ảnh: GettyImages

Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel tiến vào Bờ Tây, kiểm soát phần lớn khu vực và đưa người Do Thái đến định cư. Hiện có tới 700.000 người Israel sống trong các khu nhà kiên cố mà Tel Aviv xây dựng, dù động thái này bị cộng đồng quốc tế phản đối.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong ngày 3/7 đã gay gắt chỉ trích chiến dịch của Israel. "An ninh và ổn định sẽ không thể được thiết lập tại khu vực này trừ khi người dân Palestine của chúng tôi cũng cảm nhận được điều đó", phát ngôn viên của ông Abbas nhấn mạnh.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit, cùng ngày cũng lên án cuộc tấn công của quân đội Israel vào thành phố Jenin, khẳng định hoạt động đó chỉ dẫn đến căng thẳng leo thang.

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Tiến trình Hòa bình Trung Đông Tor Wennesland cho biết ông đã liên hệ trực tiếp với tất cả các bên liên quan để khẩn trương giảm leo thang căng thẳng ở Jenin và đảm bảo dân thường có thể tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel mở chiến dịch lớn nhất 20 năm, Jenin hỗn loạn