Trong quá trình ôn tập, nhà trường chỉ đạo các giáo viên bám sát, phân nhóm đối tượng để kịp thời hỗ trợ học sinh. Trong từng môn học, giáo viên phân nhóm để các em học sinh khá, giỏi có thể hỗ trợ, kèm cặp những học sinh trung bình hoặc học sinh yếu, với mục tiêu khắc phục tình trạng học sinh bị “điểm liệt”. Dựa vào lực học của mỗi học sinh, nhà trường phân loại để tiến hành ôn tập phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh.
Kết hợp ôn tập và kiểm tra
Hiệu trưởng Trường THPT A Túc cho biết, trong từng giai đoạn ôn tập, nhà trường sẽ có những bài kiểm tra thử để đánh giá năng lực của học sinh. Cụ thể, nhà trường ra những đề thi thử giống với đề thi tốt nghiệp của các năm trước để học sinh làm thử được bao nhiêu điểm. Từ kết quả đó, thầy, cô giáo sẽ bồi dưỡng thêm cho học sinh trong thời gian tới để có kết quả cao hơn.
“Mục tiêu nhà trường đưa ra khá rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nếu học sinh đạt kết quả tốt thì đó là điều đáng mừng, nhưng kết quả chưa cao thì đó là cơ sở để bổ trợ kiến thức cho các em”, thầy Tửu cho hay.
Theo thầy giáo Nguyễn Thế Long – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị, cùng với việc dạy học chương trình chính khoá, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12 để các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Bước sang giai đoạn 2, nhà trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tập trung ôn tập cho học sinh. Bám sát các kế hoạch của Bộ GD&ĐT để triển khai ôn tập theo đúng thời gian quy định đối với từng môn học, tập trung vào các môn bắt buộc: Toán, Văn, Anh và những môn khác.
Quá trình ôn tập, các thầy cô sẽ giới thiệu các cấu trúc đề thi tốt nghiệp những năm trước, đồng thời hướng dẫn cho học sinh kỹ năng làm bài. Chú trọng bồi dưỡng những học sinh yếu, trung bình để khắc phục những “lỗ hổng” kiến thức với các em. Đối với những học sinh khá, giỏi, giáo viên cũng tăng cường kiến thức cho các em.
Để nâng cao chất lượng ôn tập, nhà trường cũng tổ chức các đợt kiểm tra để đánh giá khả năng của học sinh. Trên cơ sở kết quả bài kiểm tra, nhà trường có phương án điều chỉnh phù hợp.