Kết nạp Đội ở 'địa chỉ đỏ'

04/08/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tham quan, trải nghiệm và được kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngay tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Đó là kỷ niệm khó quên với những học sinh khối 3, Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Bồi đắp lòng yêu nước

Mấy năm qua, bám sát nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cùng với thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, Trường Tiểu học Kim Đồng đã tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm gắn với các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Theo đó, Liên đội phối hợp với tổ chuyên môn của nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm tham quan Thành cổ Quảng Trị cho học sinh khối 3. Đây là hoạt động thiết thực góp phần giáo dục lý tưởng sống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho học sinh. Đến tham quan, tìm hiểu về di tích Thành cổ, các em hiểu được giá trị của nền hòa bình, thống nhất hôm nay.

Di tích Thành cổ Quảng Trị nằm bên dòng sông Thạch Hãn (thuộc thị xã Quảng Trị), gắn liền với cuộc chiến 81 ngày đêm đầy khốc liệt nhưng hào hùng trong lịch sử dân tộc, “Mùa hè đỏ lửa” năm 1972. Trên mảnh đất này, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân giải phóng đã chiến đấu anh dũng và hy sinh vì sự bình yên của quê hương và nền hòa bình, thống nhất đất nước. Sau ngày thống nhất đất nước, Thành cổ Quảng Trị trở thành “địa chỉ đỏ” tham quan, tri ân của du khách, nhân dân và học sinh khắp mọi miền của Tổ quốc.

Sau khi tổ chức Lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Thành cổ, Liên đội trường đã hướng dẫn học sinh tham quan tại Bảo tàng Thành cổ và các điểm trong khuôn viên di tích, Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng đã tổ chức Lễ kết nạp đội viên cho 95 học sinh tiêu biểu.

Nghi thức kết nạp để chính thức trở thành đội viên cho các em học sinh trên khuôn viên của di tích lịch sử quốc gia - nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt, hào hùng của các thế hệ đi trước là hoạt động ý nghĩa đã bồi đắp, giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy ý chí, khát vọng trong mỗi học sinh. Từ nhận thức đến hình thành ý thức trách nhiệm, các đội viên sẽ có thêm động lực để cố gắng, nỗ lực trong học tập, đầy nhiệt tâm khi trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương.

Em Thái Ngọc Khánh Phương (học sinh lớp 5C) bày tỏ: “Được tham quan các “địa chỉ đỏ” là trải nghiệm quý giá, giúp chúng em học tập được nhiều kiến thức không chỉ trên sách vở và còn học được từ thực tiễn. Chúng em hiểu rõ hơn quá trình chiến đấu gian khổ, kiên cường của ông cha ta để giữ gìn độc lập. Đặc biệt, trong đợt tham quan trải nghiệm năm trước em đã được kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đây là những kỷ niệm sâu sắc khiến chúng em không thể nào quên”.

Học sinh Dương Vỹ Nhân (lớp 4A) chia sẻ: “Trong những lần tham quan, trải nghiệm tại các di tích lịch sử, em rất ấn tượng, đặc biệt nhất là khi đến di tích địa đạo Vịnh Mốc. Em lớn lên ở huyện Vĩnh Linh nhưng lần đầu tiên được nhà trường tổ chức đi tham quan, trải nghiệm tại di tích này.

Khi tìm hiểu những tư liệu, hiện vật, địa hình, chứng tích nơi đây em được nâng cao hiểu biết về lịch sử, thêm biết ơn và vô cùng khâm phục ý chí, nghị lực của các thế hệ đi trước đã vượt qua bao gian khổ, đương đầu với bom đạn, cống hiến xương máu để đánh thắng giặc, vì nền hòa bình, độc lập dân tộc”.

Kết nạp Đội ở 'địa chỉ đỏ' ảnh 1

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng tham quan Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Xuân Huyền

Coi trọng giáo dục trải nghiệm

Cô giáo Hồ Thị Xuân Huyền - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, năm học 2022 - 2023, Liên đội nhà trường đã tổ chức cho học sinh các khối tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm tại nhiều điểm di tích trên địa bàn: Di tích lịch sử Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc, Nghĩa trang huyện Vĩnh Linh, Thành cổ Quảng Trị và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị...

Hoạt động giáo dục trải nghiệm được tổ chức theo khối, tùy theo đặc điểm tâm lý của từng độ tuổi học sinh. Theo đó, học sinh lớp 1 hoặc lớp 2 sẽ tổ chức các điểm tham quan gần và phù hợp với trình độ nhận thức. Học sinh từ khối lớp 3 đến lớp 5 sẽ đến tham quan các di tích lịch sử.

“Vừa qua, Liên đội cũng tổ chức cho học sinh lớp 4 tham quan địa đạo Vịnh Mốc. Mặc dù trong các tiết giáo dục lịch sử địa phương, cô giáo đã cho các em xem video, giới thiệu về quá trình xây dựng địa đạo như thế nào, thời gian bao lâu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng địa đạo... Nhưng khi xuống địa đạo Vịnh Mốc, các em trực tiếp nhìn thấy, cảm nhận thực tế. Sẽ không có bài giảng lịch sử nào có thể lột tả những cảm xúc ấy của học sinh”, cô Huyền tâm sự.

Trong những chuyến trải nghiệm, Liên đội trường xin phép tổ chức Lễ kết nạp đội viên theo cấp Liên đội. Mỗi chi đội được chọn khoảng 15 học sinh tiêu biểu để giới thiệu kết nạp đội viên. Nhờ đó, buổi lễ kết nạp đội viên trở thành sự kiện có quy mô và giàu ý nghĩa đối với học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Phương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: Năm học này, trường có 778 học sinh, với 22 lớp. Hoạt động giáo dục trải nghiệm được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, là sự đổi mới phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay. Vào đầu mỗi năm học, các tổ chuyên môn cùng với Tổng phụ trách Đội sẽ xây dựng các kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm (mỗi năm 2 hoạt động) cho từng khối lớp để nhà trường phê duyệt.

Kế hoạch tổ chức giáo dục trải nghiệm cho học sinh được thông qua với Ban đại diện cha mẹ học sinh và được các phụ huynh đồng tình ủng hộ, thống nhất hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia. Nhờ được chú trọng, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt kết quả ngày càng cao. Trường Tiểu học Kim Đồng đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 năm 2020.

Cô Xuân Huyền chia sẻ: Cũng vẫn là di tích Hiền Lương nằm ngay trên địa bàn huyện, hàng ngày có thể học sinh được gia đình đưa đi qua rất nhiều lần. Thế nhưng, khi nhà trường tổ chức cho các em vào tham quan nơi này, các em trực tiếp được mắt thấy, tai nghe các hướng dẫn viên giới thiệu, được đặt chân đến các điểm trong di tích thì sự cảm nhận của các em rõ ràng, sinh động và sâu sắc hơn. Đặc biệt, với những em được kết nạp vào Đội, trở thành đội viên sẽ mang ấn tượng sâu đậm hơn trong ký ức. Sau này lớn lên chắc chắn các em luôn ghi nhớ và tự hào về kỷ niệm tuổi học trò.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nạp Đội ở 'địa chỉ đỏ'