Kết nối cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu và giảng viên các Trường ĐH Đông Nam Á

28/07/2023, 17:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Diễn đàn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối, xây dựng và phát triển cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên các Trường ĐH Đông Nam Á.

Ngày 28/7, Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn (VKU) - Đại học Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Kết nối và Phát triển mạng lưới cộng đồng lãnh đạo, học giả các Trường ĐH Đông Nam Á (Asean Consortium for Innovation and Research – ACIR). Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Hội thảo CITA 2023 – lần thứ 12.

Diễn đàn có sự tham dự của các nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, kinh tế số từ các Trường ĐH lớn ở các nước Anh Quốc, Ba Lan, Hàn Quốc, Ireland và đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu, các Trường ĐH đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, gồm: Trường ĐH Công nghệ King Mongkut (Thái Lan), Trường ĐH Công nghệ Yatanarpon (Myanmar), Học viện Công nghệ Kỹ thuật số (Campuchia).

Bên cạnh đó là các hiệp hội, cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam như: Hiệp hội các Khoa-Trường-Viện CNTT&TT Việt Nam (FISU Việt Nam), Viện Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên, Trường Khoa học máy tính – Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Phenikaa, Trường ĐH Quảng Bình, Trường ĐH Quy Nhơn, Trường ĐH Đà Lạt...

Kết nối cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu và giảng viên các Trường ĐH Đông Nam Á ảnh 1

PGS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng Viện CNTT Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Hoàng Vinh.

Phát biểu về ACIR, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Trường VKU cho biết, Diễn đàn Kết nối và Phát triển “ASEAN Consortium for Innovation and Research – ACIR” được VKU khởi xướng và được cộng đồng các nhà khoa học, các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á đánh giá cao, cùng với sự hỗ trợ tích cực của tổ chức KOICA, các nhà khoa học Hàn Quốc, Anh, Ba Lan, Ireland...

Việc thành lập cộng đồng ACIR sẽ quy tụ và kết nối được cộng đồng học giả, các nhà nghiên cứu và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, thực hiện các dự án giữa các Trường ĐH, viện nghiên cứu trong khu vực.

Tại diễn đàn, có các tham luận và phát biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và các phát biểu chia sẻ về định hướng kết nối cộng đồng trong đổi mới sáng tạo và nghiên cứu của các giáo sư đầu ngành như GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành (Ba Lan), GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy (Việt Nam), GS.TS. Lê Minh Hòa (Anh Quốc), GS.TS. Kanghyun Jo (Hàn Quốc), PGS.TS. Lê Khắc Nhiên Ân (Ireland),...

Cũng trong khuôn khổ ACIR đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa 7 đơn vị thành viên đầu tiên tham gia thành lập Cộng đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN. Đại diện lãnh đạo của 7 đơn vị thành viên đầu tiên này cũng sẽ là thành viên của Ban điều hành ACIR.

Kết nối cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu và giảng viên các Trường ĐH Đông Nam Á ảnh 2

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa 7 đơn vị thành viên đầu tiên tham gia thành lập Cộng đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN. Ảnh: Hoàng Vinh.

Theo đó, các thành viên ACIR thống nhất triển khai các hoạt động chung như đồng chủ trì tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, như Hội thảo CITA, đề xuất và thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, hỗ trợ nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo thông qua trao đổi giảng viên, sinh viên, và các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp khác.

Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ ACIR, Trường VKU cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với Trường Đại học Công nghệ King Mongkut - Thái Lan về hợp tác triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối cộng đồng học giả, nhà nghiên cứu và giảng viên các Trường ĐH Đông Nam Á