Cụ thể, huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế; thu hút nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nước ngoài; phối hợp với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ đối với giáo dục tư thục; nhằm giảm áp lực trường lớp hệ thống trường công lập, đáp ứng quy mô học sinh tăng nhanh, khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, đặc biệt là ở cấp mầm non.
Một số địa phương đã ban hành các chính sách ưu đãi, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, các quỹ học bổng và các giải thưởng lớn cho học sinh, sinh viên.
Huy động nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài và các tổ chức quốc tế vào GD&ĐT cũng được địa phương quan tâm.
Một số tỉnh đã xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non như miễn thuế đất, cho thuê đất với mức chi phí thấp; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ 100% chi phí giải phóng mặt bằng trong ranh giới thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt; hỗ trợ lãi suất vay thương mại với mức tối đa bằng phần chênh lệch lãi suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng nhà nước ưu đãi đầu tư tính trên số dư nợ thực tế.
Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều trường đại học thực hiện tự chủ toàn diện đã chủ động tận dụng được lợi thế trong huy động nguồn lực từ xã hội, đa dạng hóa nguồn thu phục vụ phát triển nhà trường thông qua các dịch vụ đào tạo, chương trình đào tạo chất lượng cao và có tính hội nhập; tăng tỷ trọng nguồn thu từ các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng.
Các trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch tài chính trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; khai thác, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.