Đại diện khách sạn A25 đề cập đến những khó khăn cơ sở phải đối mặt bao gồm: cơ sở vật chất bị xuống cấp theo thời gian, doanh thu sụt giảm, chi phí điện nước, vốn vay chỉ được hỗ trợ trong thời gian dịch nặng nề nhất, tiền nhà chỉ hỗ trợ ở mức cho phép, lương nhân viên trả ngày càng cao... Vị này cho biết, các nguồn vốn nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất hầu như không còn.
Khách sạn mong muốn được giảm khung giá điện kinh doanh dịch vụ lưu trú bằng với khung giá điện sản xuất trong vòng ba năm, giảm giá nước sinh hoạt và chi phí Internet cho ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đồng thời, đơn vị muốn được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ giãn nợ vay để có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất, có chi phí nâng cấp ứng dụng công nghệ số…
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2022 Việt Nam ghi nhận 101,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2.228% theo năm. Khách quốc tế chủ yếu chiếm 3% lượng khách du lịch Việt Nam, tăng lên từ 0,4% năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mức 17% như thời điểm trước dịch vào năm 2019.
Riêng tại TP HCM năm 2022 đón gần 3,5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn 59% so với năm 2019. Tổng doanh thu du lịch năm 2022 đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171% so với năm 2021 nhưng thấp hơn 14% so với năm 2019.
Theo số liệu của Savills, công suất phòng khách sạn tại TP HCM năm 2022 đạt 45%, thấp hơn 23 điểm phần trăm so với năm 2019.
Hiện tại, khảo sát trên các trang tin mua bán bất động sản, nhiều khách sạn tại TP HCM đang được rao bán với giá từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng, kể cả những cơ sở tọa lạc vị trí trung tâm, đông đúc khách du lịch. Theo Homedy, làn sóng rao bán khách sạn TP HCM xuất hiện và ngày càng nhiều từ đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4.